Microsoft

วิธีแก้ ติดตั้ง Windows 10 ใหม่ แต่อ่านภาษาไทยไม่ได้

สำหรับการติดตั้ง Windows 10 ใหม่ แต่อ่านภาษาไทยไม่ได้ ส่วนใหญ่ปัญหาเหล่านี้มักจะเกิดกับผู้ใช้งานมือใหม่เป็นส่วนใหญ่ เพราะจะชินกับการกดเม้าส์อย่างเดียวโดยไม่อ่านรายละเอียดข้อความหรือการแจ้งเตือนใดๆ โดยเฉพาะในขั้นตอนของการติดตั้ง Windows ด้วยแล้ว ถ้าเราไม่ปรับภาษาที่หัวข้อ Time and currency format: ให้เป็นภาษาไทย เมื่อมีการติดตั้ง Windows 10 เสร็จแล้ว พอเปิดไฟล์งานที่มีข้อความภาษาไทยประกอบอยู่ ก็จะไม่สามารถอ่านได้ แต่ปัญหา Windows 10 อ่านภาษาไทยไม่ได้ ก็สามารถแก้ไขได้ง่ายๆดังต่อไปนี้ครับ

โดยเข้าไปที่หน้าต่าง Control Panel -> เลือกหัวข้อ Region

คลิกแท็บ Administrative ที่หัวข้อ Language for non-Unicode programs คลิกปุ่ม Change system locale…

จะได้หน้าต่าง Region Settings ขึ้นมา ที่หัวข้อ Current system locale: เลือกตัวเลือก ภาษา (ประเทศ) เป็น Thai (Thailand) เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Apply -> OK ระบบจะให้เรารีสตาร์ทเครื่องใหม่ 1 ครั้ง

หลังจากนี้พอเปิดไฟล์งานก็จะสามารถอ่านภาษาไทยที่อยู่ภายในได้แล้ว

ข้อควรจำ!

ในขั้นตอนของการติดตั้ง Windows 10 ใหม่ อย่าลืมเลือกภาษา Thai (Thailand) ที่หัวข้อ Time and currency format: ทุกครั้งนะครับ จะได้ไม่ต้องไปปรับเปลี่ยนภาษาใหม่เหมือนในบทความนี้

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ