Microsoft

2 วิธีปิด Driver Signature Enforcement บน Windows 10

สำหรับ 2 วิธีปิด Driver Signature Enforcement บน Windows 10 หรือการปิดการบังคับใช้ลายเซ็น Driver Signature Enforcement

ถ้าเป็นผู้ใช้งานทั่วๆไปที่ไม่ค่อยได้ติดตั้ง Windows และไม่ได้ติดตั้งไดร์เวอร์ให้อุปกรณ์ IO ต่างๆด้วยตัวเองก็คงค่อนข้างไปทางงงกันเลยว่าเจ้า Driver Signature Enforcement มันคืออะไร

หลักๆก็คือตั้งแต่ยุคของ Windows 8 เป็นต้นมา จนปัจจุบันเป็น Windows 10 ทางไมโครซอฟท์ได้เพิ่มฟีเจอร์สำหรับป้องกันการติดตั้งไดร์เวอร์ที่ไม่ได้ลงทะเบียนไว้ในระบบฐานข้อมูลของไมโครซอฟท์ นั่นก็เพราะเพื่อความปลอดภัยต่อการติดตั้งไดร์เวอร์กับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งาน และป้องกันปัญหาที่อาจเกิดการทำงานที่ผิดพลาดขึ้นได้ในภายหลังนั่นเอง เช่น Blue screen of death ( BSOD ) หรือ จอฟ้า เป็นต้น

ทั้งนี้ถ้าผู้ใช้งานที่ต้องการติดตั้งไดร์เวอร์ต่างๆให้กับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ของตน โดยไม่สนใจกับปัญหาต่างๆที่อาจจะตามมา นั่นก็เพราะอุปกรณ์ที่เราจะเอามาเชื่อมต่อบางตัวมันมีไดร์เวอร์เฉพาะเจาะจง และไม่สามารถหาดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ผู้ผลิตและไม่ได้เจาะจงว่าต้องรองรับระบบปฏิบัติรุ่นล่าสุด ซึ่งจริงๆแล้วก็สามารถติดตั้งได้แต่ระบบ Windows กลับบล็อคเอาไว้ไม่ให้ติดตั้ง เราก็สามารถแก้ไขปัญหานี้ด้วยการปิดการทำงานของการบังคับใช้ลายเซ็น Driver Signature Enforcement ได้ด้วย 2 วิธีให้เลือกใช้งานกันดังต่อไปนี้ครับ

วิธีที่ 1 การปิด Driver Signature Enforcement ด้วย Command Prompt

โดยคลิก Start แล้วพิมพ์คีย์เวิร์ด CMD จะได้ผลการค้นหาเป็น Command Prompt แล้วคลิกขวาเลือก Run as administrator (ถ้าไม่เปิด command prompt ด้วยสิทธิ์แอดมิน คำสั่งที่จำเป็นต้องใช้จะไม่ทำงาน)

พิมพ์คำสั่ง bcdedit /set testsigning on แล้วกด Enter 1 ครั้ง เพื่อเปิดใช้งาน Test mode แล้วรีสตาร์ทเครื่องใหม่

หลังจากนี้ ถ้าติดตั้งไดร์เวอร์ให้อุปกรณ์ที่ต้องการเสร็จและไร้ปัญหาแล้ว เราก็จะใช้คำสั่ง

bcdedit /set testsigning off เพื่อเปิดให้ Driver Signature Enforcement กลับมาทำงานเหมือนเดิมครับ

วิธีที่ 2 การปิด Driver Signature Enforcement ด้วย Startup Settings

โดยคลิกปุ่ม Start -> Settings

เลือกหัวข้อ Update & Security

เลือกหัวข้อ Recovery แล้วกดปุ่ม Restart now

ตรงนี้ก็รอระบบเริ่มกระบวนการบูตใหม่

ระบบจะพามาที่หน้าจอ Choose an option เลือกหัวข้อ Troubleshoot

เลือกหัวข้อ Advanced options

เลือกหัวข้อ Startup Settings

จะมีการแสดงรายการที่อยู่ภายใน 1 ในนั้นก็คือ Disable driver signature enforcement ตรงนี้ให้กดปุ่ม Restart ทางขวามือ

ทำการกดปุ่มตัวเลข 7 บน numpad ซึ่งจะเป็นรายการของ Disable driver signature enforcement

หลังจากนี้ก็เพียงแต่รอให้ระบบปฏิบัติการบูตเข้าสู่หน้าจอเดสก์ทอปตามปกติ แล้วทำการติดตั้งไดร์เวอร์ที่ระบบบล็อคเอาไว้ไม่ให้ติดตั้งกันต่อไปได้เลยครับ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ