Categories: MicrosoftWindows 10

วิธีแชร์ปริ้นเตอร์บน Windows 10 ภายในบ้านอย่างง่าย

สำหรับ วิธีการแชร์ปริ้นเตอร์บน Windows 10 ภายในบ้านอย่างง่าย ก็จะเหมาะกับบ้านหรือสำนักงานที่มีคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คที่ใช้งานกันมากกว่า 1 เครื่องขึ้นไป แล้วมีเครื่องปริ้นเตอร์สำหรับสั่งพิมพ์งานจำนวนจำกัดเพียงเครื่องเดียว และต้องการให้คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องสามารถสั่งพิมพ์งานกับเครื่องปริ้นเตอร์เครื่องนั้นๆได้

ทั้งนี้สำหรับบทความนี้ จะเป็นวิธีการสั่งแชร์ปริ้นเตอร์ที่จำเป็นต้องมีการต่อเครื่องปริ้นเตอร์เข้ากับคอมพิวเตอร์เครื่องหลักและมีการเปิดคอมพิวเตอร์เครื่องหลักเอาไว้ด้วย และจะเป็นการต่อเครื่องปริ้นเตอร์ผ่านพอร์ต USB เพื่อให้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆสามารถสั่งพิมพ์งานเข้ามายังคอมพิวเตอร์เครื่องหลักผ่านทางระบบเน็ตเวิร์คหรือระบบแลนภายในบ้านหรือสำนักงานนั่นเอง

Note. บทความนี้จะเป็นการนำเสนอการตั้งค่าการแชร์ปริ้นเตอร์ซึ่งเครื่องปริ้นเตอร์ได้มีการติดตั้งไดร์เวอร์เสร็จเรียบร้อยแล้ว

การตั้งค่าสั่งแชร์ปริ้นเตอร์บนคอมพิวเตอร์/โน๊ตบุคเครื่องที่ 1 หรือเครื่องหลัก

ซึ่งขั้นตอนของการตั้งค่าแชร์ปริ้นเตอร์กับคอมพิวเตอร์เครื่องหลักและให้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นสามารถสั่งพิมพ์เข้ามาได้ ก็จำเป็นต้องมีการตั้งค่าที่คอมพิวเตอร์เครื่องหลัก โดยเริ่มจากการเปิดหน้าต่าง Control Panel -> แล้วคลิกหัวข้อ Devices and Printers

ทำการเลือกเครื่องปริ้นเตอร์ที่ได้ติดตั้งกับคอมพิวเตอร์เครื่องหลักเอาไว้ แล้วคลิกขวาเลือก Printer properties

ที่แถ็บ Sharing ให้ติ๊กเครื่องหมายถูกหน้าหัวข้อ Share this printer

และที่แท็บ Security ให้ทำการคลิกมาดูสักนิดว่าได้กำหนดสิทธิ์ความปลอดภัยเอาไว้เป็น Everyone สำหรับให้คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องสามารถสั่งพิมพ์ได้โดยไม่ต้องมีเงื่อนไขใดๆหรือไม่

แล้วกลับมาที่หน้าหลัก Control Panel อีกครั้ง แล้วคลิกเลือกหัวข้อ Network and Sharing Center

คลิกหัวข้อ Change advanced sharing settings

ที่หัวข้อ All Networks ให้ทำการตั้งค่าเพิ่มเติม

– Public folder sharing คลิกเลือกหัวข้อ Turn on sharing so anyone with network access can read and write files in the Public folders

– Password protected sharing เลือก Turn on password protected sharing ถ้าต้องการให้คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องทำการใส่รหัสผ่านก่อนเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เครื่องหลัก หรือ Turn off password protected sharing ถ้าไม่ต้องการให้คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องใส่รหัสผ่านและสามารถเชื่อมต่อได้เลย ซึ่งถ้าจะให้ง่าย ก็คือ เลือกหัวข้อ Turn off password protected sharing

แล้วคลิกกลับมาที่หน้า Network and Sharing Center อีกครั้ง ให้คลิกหัวข้อ Change adapter settings

คลิกไอคอนการ์ดแลนซึ่งเป็นการ์ดแลนที่เอาไว้สำหรับเชื่อมต่อกันภายในวงแลน ( เน็ตเวิร์ค ) และเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตนั่นเอง แล้วคลิกขวา เลือก Status

ที่หัวข้อ General คลิกปุ่ม Details ให้ทำการจดหรือจำหมายเลข IP Address ของคอมพิวเตอร์เครื่องหลักที่มีการเชื่อมต่อกับเครื่องปริ้นเตอร์เอาไว้

การตั้งค่าคอมพิวเตอร์/โน๊ตบุ๊คเครื่องที่ 2 สำหรับเรียกใช้เครื่องปริ้นเตอร์ที่ถูกสั่งแชร์จากเครื่องที่ 1 หรือเครื่องหลัก

ให้กดปุ่มคีย์ลัด Windows + R เพื่อเปิดหน้าต่าง Run แล้วพิมพ์ \\ตามด้วยหมายเลข IP Address ดังตัวอย่างจะเป็น \\192.168.1.9 แล้วกด OK

หรือจะเปิดหน้าต่าง File Explorer ขึ้นมาก็ได้ แล้วเลือกหัวข้อ Network ที่เมนูด้านซ้าย ส่วนพาเนลด้านขวา ก็จะมีการแสดงไอคอนของเครื่องปริ้นเตอร์ที่เราได้สั่งแชร์เอาไว้จากคอมพิวเตอร์เครื่องหลัก แล้วคลิกขวาเลือก Connect

ตรงนี้ก็รอการเชื่อมต่อเพียงไม่กี่วินาที

แล้วทำการเปิดหน้าต่าง Control Panel ขึ้นมา คลิกเลือกหัวข้อ Devices and Printers

ก็จะแสดงไอคอนเครื่องพิมพ์ที่ได้มีการแชร์เอาไว้ แล้วคลิกขวาเลือก Set as default printer เพื่อให้การสั่งพิมพ์ทุกครั้งจดจำเครื่องปริ้นเตอร์เครื่องนี้เอาไว้เป็นหลัก

ที่หน้าต่าง Setting this printer as default means Windows will stop managing your default printer. ให้ทำการกดปุ่ม OK

หลังจากนี้เราก็สามารถทดลองสั่งพิมพ์ไฟล์งานไฟล์เอกสารต่างๆจากคอมพิวเตอร์เครื่องที่ 2 หรือเครื่องอื่นๆได้แล้วครับผม

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ