Categories: MicrosoftWindows 10

วิธีทำ Auto Login ให้ Windows 10 version 20H2

สำหรับ วิธีทำ Auto Login ให้ Windows 10 version 20H2 สำหรับมือใหม่หลายๆท่านอาจจะยังงงๆอยู่ว่า Auto Login ที่ว่านี่คืออะไร Auto Login ที่ว่าก็คือ เมื่อเราเปิดคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 ก็จำเป็นต้องใส่รหัสผ่านก่อนเข้าสู่ระบบทุกครั้งนั่นเอง จริงๆก็ไม่เชิงว่าต้องเป็น Windows 10 version 20H2 แต่ต้องนับจาก Windows 10 version 2004 build 19033 เป็นต้นมาเลย ซึ่งเหตุเพราะทางไมโครซอฟต์เองได้ทำการตัดฟีเจอร์ Auto Login จากการเรียกใช้การตั้งค่าผ่านคำสั่ง Netplwiz หรือ Control Userpasswords2 ออกไป หรือบางท่านอาจจะเรียกการล็อกอินอัตโนมัติว่า Auto Logon หรือ Auto Sign-in ก็ได้

ซึ่งค่ามาตรฐานในขั้นตอนของการติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 version 2004 build 19033 เป็นต้นมา หากผู้ใช้งานได้กำหนดรหัสผ่านระหว่างการติดตั้ง Windows 10 ไว้ก่อนแล้ว และหลังจากที่เราได้ทำการติดตั้ง Windows 10 เสร็จแล้ว ในขั้นตอนก่อนการบูตเข้าสู่ระบบจนใช้งานได้ จำเป็นต้องใส่รหัสผ่านก่อนเข้าใช้งานเสมอ ซึ่งถ้าหากผู้ใช้งานท่านใดเบื่อการต้องมาคอยใส่รหัสผ่านก่อนเข้าใช้งานทุกครั้ง เราก็สามารถตั้งค่าให้ระบบทำการใส่รหัสผ่านหรือล็อกอินแบบอัตโนมัติพร้อมใช้งานได้ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

ด้วยการแก้ไขค่าการล็อกอินอัตโนมัติหรือ Auto Login ผ่านเครื่องมือ Registry Editor โดยการกดปุ่มคีย์ลัด Windows + R เพื่อเปิดหน้าต่าง Run -> แล้วพิมพ์คำสั่ง Regedit -> กด OK

ที่เมนูทางด้านซ้ายเข้าไปที่พาธไดเรกทอรี่ดังนี้

Computer\HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows NT\CurrentVersion\Winlogon

ที่พาเนลทางด้านขวา ให้คลิกพื้นที่ว่าง แล้วเลือก New -> String Value เพื่อสร้างค่าสตริงขึ้นมาใหม่ พร้อมกับกำหนดชื่อเป็น AutoAdminLogon

แล้วกำหนดค่าในช่อง Value data: ให้เป็น “1” -> กด OK

แล้วเลือก New -> String Value อีกครั้งเพื่อสร้างค่าสตริงขึ้นมาใหม่ พร้อมกับกำหนดชื่อเป็น DefaultUserName

แล้วกำหนดค่าในช่อง Value data: ให้เป็น “บัญชีผู้ใช้ที่เรากำหนดเอาไว้สำหรับการล็อกอินเข้าสู่ระบบ” -> กด OK

แล้วเลือก New -> String Value อีกครั้งเพื่อสร้างค่าสตริงขึ้นมาใหม่ พร้อมกับกำหนดชื่อเป็น DefaultPassword

แล้วกำหนดค่าในช่อง Value data: ให้เป็น “รหัสผ่านที่เราใช้สำหรับล็อกอินเข้าสู่ระบบ” -> กด OK

เมื่อทำการสร้างค่าสตริงทั้ง 3 เสร็จแล้ว ก็ให้ลองรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ดูใหม่ ก็จะพบว่าในการบูตเข้าสู่ระบบปฏิบัติการ Windows 10 ครั้งต่อไปก็ไม่จำเป็นต้องใส่รหัสผ่านสำหรับล็อกอินกันอีกแล้วครับ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ