Categories: MicrosoftWindows 10

วิธียกเลิกรหัสผ่านหลังออกจากโหมด Sleep บน Windows 10

สำหรับบทความ การยกเลิกรหัสผ่านหลังออกจากโหมด Sleep บน Windows 10 โดยค่ามาตรฐานของ Windows เมื่อมีการออกจากโหมด Sleep หรือเมื่อต้องการปิดการใช้งานคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุคจากการใช้งานโปรแกรมต่างๆในขณะนั้นเอาไว้ชั่วคราว เมื่อเปิดคอมพิวเตอร์/โน๊ตบุ๊คขึ้นมาใหม่เพื่อให้การงานต่างๆดำเนินต่อไปได้เลยโดยไม่ต้องเปิดโปรแกรมที่เคยใช้ในครั้งล่าสุดขึ้นมาใหม่แต่กลับต้องใส่รหัสผ่านล็อกอินเข้าสู่ระบบอีกครั้ง เราก็สามารถสั่งปิดการทำงานในส่วนนี้ไปได้ด้วยวิธีการดังนี้

ทั้งนี้วิธียกเลิกรหัสผ่านสำหรับการล็อกอินหลังออกจากโหมด Sleep ก็มีให้เพื่อนๆเลือกใช้งานกันได้ 3 วิธีด้วยกัน

วิธีที่ 1 การปิดด้วยเครื่องมือ Settings

โดยเปิดหน้าต่าง Settings ขึ้นมา แล้วเข้าไปที่หัวข้อ Accounts -> Sign-in options

ที่หัวข้อ Require sign-in ให้เปลี่ยนตัวเลือกจาก When PC wakes up from sleep เป็น Never

วิธีที่ 2 การปิดด้วยเครื่องมือ Group Policy

โดยกดปุ่มคีย์ลัด Windows + R เพื่อเปิดหน้าต่าง Run แล้วพิมพ์คำสั่ง Gpedit.msc -> กด OK

ที่เมนูด้านซ้ายเข้าไปที่ Computer Configuration -> Administrative Templates -> System -> Power Management -> Sleep Settings

สังเกตจะมี 2 หัวข้อ Require a password when a computer wakes (plugged in) และ Require a password when a computer wakes (on battery)

ให้ทำการเปลี่ยนแปลงค่าทั้ง 2 หัวข้อให้เป็น Disabled แล้วกด Apply -> OK

วิธีที่ 3 การปิดด้วยคำสั่งบน Command Prompt

คลิกปุ่ม Search button หรือปุ่ม Start แล้วพิมพ์คำค้นหา Command prompt แล้วเลือกเปิดด้วยสิทธิ์ Run as administrator

พร้อมกับพิมพ์คำสั่งด้านล่าง แล้วกด Enter 1 ครั้ง

powercfg /SETDCVALUEINDEX SCHEME_CURRENT SUB_NONE CONSOLELOCK 0

แต่ถ้าหากวันดีคืนดีต้องการเปิดโหมด Require Sign-in ให้กลับไปเป็นเหมือนเดิม ให้ทำการเปลี่ยนจากเลข “0” เป็นเลข “1” ดังด้านล่าง

powercfg /SETDCVALUEINDEX SCHEME_CURRENT SUB_NONE CONSOLELOCK 1

ทั้งนี้ไม่ว่าจะเลือกทำหัวข้อใดก็แล้วแต่ เมื่อเราเปิดคอมพิวเตอร์/โน๊ตบุคให้ออกจากโหมด Sleep ก็จะไม่พบเจอกับหน้าจอ Require Sign-in แสดงขึ้นมาให้ใส่รหัสผ่านอีกแล้วครับ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ

View Comments