Microsoft

วิธีแก้ คลิกเมนูสตาร์ท Windows 10 ไม่แสดงผล

เพื่อนๆที่ใช้ Windows 10 คิดว่าคงประสบปัญหาการเรียกใช้งานเมนูสตาร์ทกันเยอะอยู่พอสมควร ที่เมื่อมีการเรียกใช้งานหรือคลิกเปิดเมนูสตาร์ทไปสักระยะ เมนูสตาร์ทจะเปิดได้ช้าลง และช้าลงเรื่อยๆ จนกระทั่ง คลิกแล้วคลิกอีกก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย และไม่สามารถเรียกใช้งานโปรแกรมต่างๆที่อยู่ในเมนูสตาร์ทได้ จะทำได้เพียงแค่คลิกขวาที่ปุ่มสตาร์ทเพื่อเปิด Power User Tasks Menu เท่านั้น หรือจะเป็นการคลิกขวาบนหน้าต่างโปรแกรมที่ถูกเปิดใช้งานบนทาสก์บาร์ก็จะไม่สามารถเช่นเดียวกัน

สำหรับวิธีการแก้ไขก็สามารถทำได้ดังนี้

ด้วยการกดปุ่ม Ctrl + Shift + ESC เพื่อเรียกใช้งาน Windows Task Manager แล้วคลิกเมนู File -> Run new task

พิมพ์คีย์เวิร์ด powershell พร้อมกับคลิกถูกหน้าหัวข้อ Create this task with administrative privileges. แล้วกด OK (เพื่อให้ Powershell ถูกเปิดด้วยสิทธิ์ของ Administrator)

ทำการพิมพ์หรือก็อบปี้ข้อความด้านล่างนี้ไปวางใน command prompt แล้วกด Enter 1 ครั้ง

Get-AppXPackage -AllUsers | Foreach {Add-AppxPackage -DisableDevelopmentMode -Register “$($_.InstallLocation)\AppXManifest.xml”}

แล้วรอจนกว่าคำสั่งดังกล่าวจะทำงานเสร็จสิ้น

หลังจากนี้ให้ทำการรีสตาร์ทเครื่องใหม่ 1 ครั้ง ก็จะพบว่าเมนูสตาร์ทกลับมาใช้งานได้รวดเร็วเหมือนเดิมแล้วครับ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ