Categories: Knowledge Base

โปรแกรมป้องกันไวรัสตัวไหนดีที่สุด?

คำถามนี้น่าจะเป็นคำถามที่มีการถามถึงมากที่สุดคำถามนึงของสาวกแอนตี้ ไวรัสของแต่ละค่ายนะครับ ส่วนคำตอบคงไม่สามารถตอบได้ 100% เนื่องจากมีปัจจัยหลายๆอย่างในการพิจารณา และคำว่าดีที่สุด ต้องถามว่าดีที่สุดด้านใด ไม่ว่าจะเป็นการตรวจพบไวรัสต่างๆมากที่สุด, การใช้งานที่ง่ายและสะดวกที่สุด, การใช้งานแล้วใช้ทรัพยากรของเครื่องน้อยที่สุด ฯลฯ ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามความต้องการของผู้ใช้งาน แต่สิ่งที่เราควรพิจารณาว่า ปัจจัยใดจะเหมาะสมกับการใช้งานของเรามากที่สุดก็มีดังนี้

  • การสแกนแล้วพบไวรัสที่ดี ทั้งไวรัสที่รู้จัก และไม่รู้จัก จากประสบการณ์ของแต่ละท่าน ซึ่งโปรแกรมป้องกันไวรัสแต่ละตัวมีประสิทธิภาพในการตรวจจับไวรัสที่ไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ละตัวก็มีประสิทธิภาพที่แตกต่างกันไปตามสถานการณ์ และเวลานั้นๆ ปัจจัยต่างๆก็ต้องขึ้นกับประสบการณ์ของผู้ใช้แต่ละท่านด้วย หากต้องการทราบถึงประสิทธิภาพในการตรวจจับไวรัสแต่ละตัว สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.virusbtn.com
  • การป้องกันแบบเรียลไทม์ ปกติคุณสมบัตินี้ มักไม่ค่อยมีในเวอร์ชันฟรี แต่จะมีในเวอร์ชันเสียเงินซะส่วนใหญ่ รวมไปถึงความสามารถในการอัพเดตข้อมูลไฟล์ฐานข้อมูลไวรัส, สปายแวร์แบบอัตโนมัติด้วย
  • การใช้ทรัพยากรของระบบที่น้อย ทำให้ใช้งานคอมพิวเตอร์แล้วไม่เกิดอาการหน่วง แต่อย่างไรก็ตาม บางครั้งการทำงานแบบเต็มประสิทธิภาพของโปรแกรมป้องกันไวรัสและสปายแวร์ ก็อาจจะต้องแลกกับการใช้ทรัพยากรที่สูงของเครื่องด้วยเช่นเดียวกัน
  • โมดูลในการทำงานต่างๆ เช่น ป้องกันไวรัส, สปายแวร์, ไฟร์วอลล์ส่วนตัว, ป้องกันสแปม, ป้องกันฟิชชิ่ง, ฯลฯ
  • การบริการหลังการขาย หากโปรแกรมที่เราซื้อมามีการสนับสนุนทางด้านเทคนิค โดยเฉพาะมี Call Center คอยช่วยแก้ไขปัญหาหรือให้คำปรึกษาต่างๆกับเรา ก็จะช่วยให้เราเข้าใจ และสามารถใช้งานโปรแกรมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยครับ
varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ