Categories: ArticlesHardware

ความจุของฮาร์ดดิสต์ไม่ตรงตามจริง แล้วมันหายไปไหน?

ยังมีผู้ใช้คอมพิวเตอร์อีกเยอะเลยที่สงสัยกันว่าทำไมซื้อฮาร์ดดิสต์, แฟลชไดร์ฟ, เมมโมรีการ์ด ฯลฯ มาแล้ว ความจุที่ได้ของอุปกรณ์บันทึกข้อมูลทำไมถึงไม่เป็นไปตามที่คนขายหรือโรงงานผู้ผลิตบอกไว้บนตัวสินค้าหรืออุปกรณ์เหล่านั้น พวกเขาโดนหลอกหรือเปล่า? (ได้ยินบ่อยเลย)

จริงๆแล้วผู้ผลิตฮาร์ดดิสต์หรืออุปกรณ์บันทึกข้อมูลในแบบต่างๆจะมีการอ้างถึงความจุที่เป็นตัวเลขที่ชัดเจนเช่น ฮาร์ดดิสต์ที่มีความจุ 80, 160, 250 ไปจนถึง 1000GB และล่าสุดมีถึง 2000GB แล้ว ในการใช้งานจริงๆนั้นตัวเลขที่ระบุไว้บนตัวฮาร์ดดิสต์จะน้อยกว่าตัวเลขที่มีการอ้างถึงไว้ ซึ่งยิ่งฮาร์ดดิสต์มีความจุมากขึ้นเท่าใด ก็จะยิ่งมีความแตกต่างของขนาดที่แท้จริงมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งเป็นผลมาจากความแตกต่างกันของระบบตัวเลขที่ผู้ผลิตใช้ระบุความจุที่มักใช้เป็นเลขฐาน 10 กับระบบตัวเลขที่ระบบวินโดวส์ใช้อ้างถึงตำแหน่งที่ใช้สำหรับจัดเก็บข้อมูลซึ่งจะใช้เป็นเลขฐาน 2

ยกตัวอย่างเช่น ฮาร์ดดิสต์ที่มีความจุขนาด 80GB เมื่อเรียกใช้งานผ่านระบบวินโดวส์จะเห็นความจุจริงๆเพียงแค่ 74.53GB เท่านั้น (หรือใกล้เคียง)

วิธีการคิดเพื่อหาค่าความจุที่แท้จริง

ผมลองแปลงเล่นๆดู และผลลัพธ์ที่ได้ของฮาร์ดดิสต์แต่ละขนาดจะได้ดังนี้

ความจุบนตัวสินค้าที่ผู้ผลิตกำหนด = ความจุที่แท้จริง (ใกล้เคียง)

80GB = 74.51GB

160GB = 149.01GB

250GB = 232.83GB

320GB = 298.02GB

สำหรับท่านที่ใช้ฮาร์ดดิสต์ที่มีความจุสูงกว่านี้ก็ลองเอาสูตรด้านบน ไปลองคิดกันดูเอาเองละกันคร้าบ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ