Windows 7 & Vista

วิธีแก้ปัญหา หากค่า WEI ของฮาร์ดดิสต์ได้คะแนนน้อยผิดปกติ

WEI หรือ Windows Experience Index ฟังก์ชั่นนี้บน Windows 7 จะมีไว้สำหรับวัดประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์เกือบทั้งหมดก็ว่าได้ ว่าประสิทธิภาพโดยรวมของคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานอยู่นั้นเป็นอย่างไร ซึ่งสำหรับบางเครื่องอาจจะพบว่าคะแนนในส่วนของ Primary Hard disk เมื่อทำการทดสอบด้วย WEI ออกมาแล้ว หากได้คะแนนน้อยเกินไป ก็เป็นไปได้ว่าฮาร์ดดิสต์ในเครื่องของท่านมีแบดเซ็คเตอร์หรือกำลังจะเจ๊ง แล้ว (ถ้ายังอยู่ในประกัน ควรรีบแบ็คอัพข้อมูล แล้วทำการส่งเคลมด่วน! ก่อนสายเกินแก้..) แต่ถ้าหากอยากฝืนการทำงานในหัวข้อนี้ อยากให้คะแนนเพิ่มขึ้นมา เราก็สามารถปรับแต่งคุณสมบัติของฮาร์ดดิสต์ผ่าน Device Manager ได้ครับ

โดยเข้าไปที่ Start -> คลิกขวาที่ชอร์ตคัท Computer -> เลือก Manage

หน้าต่าง Computer Management จะถูกเปิดขึ้นมา แล้วเลือกหัวข้อ Device Manager (ที่พาเนลด้านซ้าย) -> ดับเบิ้ลคลิก Disk drives (ที่พาเนลด้านขวา) -> Properties

ที่หน้าต่างกำหนดคุณสมบัติให้คลิกแท็บ Policies แล้วเอาเครื่องหมายถูกออกหน้าหัวข้อ Enable write caching on the device -> OK

แล้วลองทำการทดสอบประสิทธิภาพกับค่า WEI อีกครั้ง

เนื้อหาที่คล้ายกัน โกงค่า Performance กับ Windows 7 แบบหน้าด้านๆกันดีกว่า

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ