วิธีเปิดโชว์ไฟล์ซ่อนใน Windows 7

การเปิดโชว์ไฟล์ซ่อนในระบบ Windows 7 อาจจะแตกต่างไปจาก Windows เวอร์ชันอื่นๆสักเล็กน้อยนะครับ สำหรับท่านที่คุ้นเคยกับการเปิดโชว์ไฟล์ซ่อนบน Windows XP หรือ Windows Vista มาแล้ว กับ Windows 7 คงจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่สำหรับท่านที่เพิ่งมีคอมพิวเตอร์หรือไม่เคยปรับแต่งการทำงานของ Windows มาก่อนเลย การจะปรับแต่งแก้ไขอะไรสักอย่าง อาจจะเป็นเรื่องยากไปซะเกือบทั้งหมดเลย

การเปิดโชว์ไฟล์ซ่อนหรือถ้าเรียกเป็นภาษาอังกฤษก็ Show hidden files, folders and drives จะเป็นการเปิดโชว์ไฟล์แปลกปลอมที่อาจจะถูกสร้างขึ้นมาด้วยไวรัส, หรือการฝังตัวเองจากโทรจัน, สปายแวร์ ให้ทำงานเหมือนไฟล์ระบบของ Windows ดังนั้น ถ้าหากเครื่องเริ่มการทำงานที่ผิดปกติก็ต้องสังเกตไฟล์แปลกปลอมต่างๆจากการ เปิดหัวข้อนี้ด้วย

ความรู้ตรงนี้อาจจะมีหลายๆท่านที่รู้แล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายๆท่านที่ยังไม่รู้ ทางเว็บ VPC ก็ขอเอามาลงไว้ในห้องสมุดของเว็บสักหน่อยนะครับ

โดยการคลิก Start -> ที่ช่อง Search programs and files พิมพ์ folder จะได้หัวข้อ Folder Options ขึ้นมา ให้ทำการคลิกหรือกด Enter ที่หัวข้อนี้

แล้วคลิกแท็บ View พร้อมกับตั้งค่าหัวข้อ

Show hidden files, folders, and drives เพื่อโชว์ไฟล์, โฟลเดอร์ หรือไดรว์ที่มีการซ่อนโดยระบบ, โดยไวรัสหรือโทรจัน หรือโดยผู้ใช้งานเอง

Hide extensions for known file types เพื่อโชว์นามสกุลของไฟล์ต่างๆ

Hide protected operating system files (Recommended) เพื่อโชว์ไฟล์ของระบบหรือไฟล์ที่ซ่อนตัวเองให้เหมือนกับไฟล์ของระบบ อาจจะโดยไวรัสหรือโทรจัน

เสร็จแล้วกด Apply -> OK

จะพบว่ามีไฟล์, โฟลเดอร์ของระบบที่โดนซ่อนไว้ (เป็นไฟล์สีจางๆ) โชว์ขึ้นมาให้เห็นแล้วครับ แต่ไฟล์เหล่านี้ ห้ามไปลบหรือแก้ไขดัดแปลงรายละเอียดภายในเด็ดขาดนะครับ ถ้าแก้ไขแล้ว ระบบ Windows ทำงานผิดเพี้ยนไปละก็ ตัวใครตัวมัน อิอิ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ