Categories: Knowledge Base

Safe Mode กับปัญหาที่ไม่สามารถบูตเข้า Windows ได้

ถ้าหากระบบปฏิบัติการ Windows ของท่านเกิดปัญหาหนักมากถึงขั้นไม่สามารถบูตเข้าสู่ระบบ Windows ในโหมดปกติได้ อยากให้ลองพยายามบูตเข้าสู่ระบบ Windows แบบ Safe Mode ซึ่งโหมดนี้เราสามารถใช้งานโปรแกรมต่างๆบางตัวได้เหมือนการบูตเข้า Windows แบบปกติ แต่จะไม่มีการเรียกไดร์เวอร์ของฮาร์ดแวร์หลักขึ้นมา จะมีเฉพาะไดร์เวอร์พื้นฐานของ Windows เท่านั้น

สำหรับขั้นตอนการเรียกใช้งานโหมด Safe Mode สามารถเรียกใช้งานได้โดยการกดปุ่ม F8 บนคีย์บอร์ดย้ำๆไว้ในขณะเริ่มขั้นตอนการบูตเครื่องใหม่ แล้วจะพบกับหน้าจอดังรูป และใช้ปุ่มลูกศรเลื่อนไปที่หัว Safe Mode แล้ว Enter เพื่อเข้าสู่ระบบ Windows โดยในโหมดนี้เราสามารถลบโปรแกรมหรือไดร์เวอร์ที่เพิ่งมีการติดตั้งลงไป ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุให้ Windows มีปัญหาจนไม่สามารถเข้าใช้งานในโหมดปกติได้

รวมถึงการเรียกใช้งานฟังก์ชัน System Restore เพื่อย้อนการใช้งานกลับไปในช่วงเวลาก่อนที่จะเกิดปัญหาต่างๆได้อีกด้วยครับ

เนื้อหาที่ใกล้เคียงกัน แก้ปัญหาด้วยเมนู Last Known Good Configuration ใน Safe Mode

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ