Articles

วิธีกู้ไฟล์ใน Memory card หากเผลอลบหรือสั่งฟอร์แมต

เชื่อว่าคงจะมีหลายท่านเหมือนกันที่ชอบเก็บสะสมรูปเอาไว้ในโทรศัพท์, ในกล้องถ่ายรูป, กล้องวิดีโอ หรืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบพกพาต่างๆ โดยเฉพาะใน SD card, Micro SD Card หรือ Memory Stick แล้วก็ชอบเปิดดูไฟล์เหล่านั้นเป็นประจำ แต่บางครั้งก็ต้องมีใจหายว๊าบ เพราะเผลอไปกดลบไฟล์ที่สำคัญที่สุดทิ้งไปโดยไม่ได้ตั้งใจ แล้วจะกู้กลับมาก็ไม่รู้ว่าจะกู้กลับมาได้อย่างไร สำหรับวันนี้ทางเว็บก็ขอนำเสนอซอฟท์แวร์ตัวเล็กๆสัก 1 ตัว ในหลายๆตัว มาช่วยแก้ไขปัญหาในเรื่องของการกู้ไฟล์ข้อมูลใน memory card ที่เก็บไฟล์สุดรักของเพื่อนๆกันครับ

Note. การกู้ไฟล์ใน Memory card ต่างๆหากท่านทำได้ควรจะทำด้วยตนเอง โดยเฉพาะท่านที่ชอบเก็บคลิปหรือชอบถ่ายคลิปลับส่วนตัวเอาไว้กับโทรศัพท์, กล้องถ่ายรูป, กล้องวิดีโอด้วย หรือไฟล์ข้อมูลสำคัญแล้ว เพราะถ้าให้ผู้อื่นกู้ให้ อาจทำให้ข้อมูลหรือคลิปเหล่านั้นหลุดไปโดยมิได้ตั้งใจก็เป็นได้ แม้ว่าจะเคยสั่งลบไปแล้วก็ตาม แต่เมื่อทำการกู้ไฟล์ต่างๆด้วยโปรแกรมต่อไปนี้ ไฟล์เหล่านั้นมันจะกลับมาทั้งหมด

เครื่องมือที่ต้องใช้

– คอมพิวเตอร์ที่ติดตั้ง Windows ทุกระบบปฏิบัติการ
– ซอฟท์แวร์กู้ไฟล์ข้อมูลภาพ, วิดีโอ, เพลง เฉพาะด้านอย่าง CardRecovery (พาส: www.varietypc.net)
– การ์ดรีดเดอร์ สำหรับเชื่อมต่อระหว่าง memory card กับคอมพิวเตอร์ผ่านพอร์ต USB

ขั้นตอนการใช้งานก็สั้นๆกระทัดรัดดังต่อไปนี้

ตัวโปรแกรมในที่นี้ผมจะใช้ CardRecovery v6.10 build 1210 ซึ่งเป็นตัวติดตั้งแบบ AIO มาให้พร้อม

เมื่อติดตั้งเสร็จ แล้วเปิดหน้าต่างโปรแกรมขึ้นมา ก็จะพบกับหน้าจอต้อนรับดังรูป ก็ให้คลิก Next

พร้อมกับตั้งค่าเพิ่มเติมนิดหน่อย

 Memory Card Drive Letter เลือกไดรฟ์ต้นทาง ซึ่งเป็นไดรฟ์ที่ Memory card เสียบเข้ากับการ์ดรีดเดอร์

 Camera and File Types เลือกประเภทไฟล์ที่ต้องการกู้ โดยค่าดีฟอลล์จะติ๊กถูกมาให้เฉพาะ Photos อย่างเดียวเท่านั้น

 Destination Folder เลือกไดรฟ์หรือโฟลเดอร์ที่จัดเก็บปลายทางเมื่อมีการกู้ไฟล์รูปหรือไฟล์อื่นๆเสร็จ

แล้วคลิก Next

ตัวโปรแกรมก็จะทำการสแกนไฟล์ต่างๆที่อยู่ใน memory card ตรงนี้จะใช้ระยะเวลาในการสแกนและรอสักครู่ และขึ้นอยู่กับขนาดของการ์ดนั้นๆว่ามีความจุมากน้อยแค่ไหน

เสร็จสิ้นการสแกนไฟล์ทั้งหมด ตรงนี้ให้คลิก OK

ผลของการสแกนไฟล์ต่างๆตรงนี้ เราสามารถเลือกเฉพาะรูปที่ต้องการกู้หรือจะเลือกทั้งหมดก็ได้ด้วยการคลิกเลือก Select All แล้วคลิก Next

จะโปรแกรมจะทำการบันทึกผลของการสแกนในการ์ดไปเก็บเอาไว้ในไดรฟ์หรือโฟลเดอร์ปลายทาง เหมือนดังรูปที่ 3 ตามที่เรากำหนดค่าเอาไว้

แล้วคลิก OK

คลิก Open Recovered Files Folder เพื่อเปิดเข้าไปยังโฟลเดอร์ที่ถูกจัดเก็บไฟล์ที่ตัวโปรแกรมกู้ไฟล์ต่างๆ

ก็เป็นเสร็จเรียบร้อยกับการกู้ไฟล์ข้อมูล กู้ไฟล์รูปภาพ กู้ไฟล์วิดีโอ หรือ กู้ไฟล์เพลง ได้เรียบร้อยแล้วครับ

มาเปรียบเทียบผลการค้นหากันสักนิด ภาพบน ทีแรกผมจะใช้ File Scavenger ในการกู้ไฟล์ แต่หลังจากที่เจ้าของการ์ดตรวจสอบดูแล้ว ก็พบว่าไฟล์เก่าๆที่ถูกเก็บเอาไว้สัก 2-3 ปีก่อนหน้ายังไม่ได้รับการกู้กลับมาด้วย สังเกตที่ขนาดไฟล์รวม จะอยู่ที่ 838 MB

แต่เมื่อนำมากู้อีกครั้งด้วยซอฟท์แวร์เฉพาะอย่าง CardRecovery ก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจกับขนาดไฟล์ 1.29GB ซึ่งไฟล์ที่เคยถ่ายเก็บเอาไว้ที่ไม่ได้รับการกู้กลับมาด้วย File Scavenger ก็ได้กลับมาครบถ้วนทีเดียวครับ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ