คือ ชุดของคำสั่งทางด้านการสร้างภาพกราฟิกสามมิติซึ่งแอพพลิเคชันจะมีการเรียกใช้ในลักษณะของ API (Application Programming Interface) ผ่านทางตัวติดต่อ (Compiler) กับระบบปฏิบัติการนั้นๆ OpenGL ถูกพัฒนาโดยบริษัท ซิลิกอนกราฟิก (SGI) เพื่อเป็นมาตรฐานสำหรับใช้งานแอพพลิเคชั่นสามมิติ โดยไม่ยึดติดกับระบบปฏิบัติการ (Platform) ใดๆ โดยถ้าจะเปรียบเทียบแล้วในโลกของเกมส์ในปัจจุบันโปรแกรมเมอร์เลือกที่จะใช้ Direct3D ของไมโครซอฟต์ในการพัฒนาเกมส์ แต่ในโลกของเวิร์คสเตชั่นก็เลือกที่จะใช้ OpenGL ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นสามมิติเหมือนกัน ด้วยความที่ OpenGL นั้นมีโครงสร้างในการโปรแกรมได้ง่ายไม่ซับซ้อน มีความเสถียร โปรแกรมเมอร์จึงเลือกที่จะใช้ OpenGL เป็น Library ในการพัฒนาครับ
แหล่งข้อมูล PCToday Sep, 2009