Microsoft

วิธีติดตั้ง Windows 7 – Windows 10 ไม่มี System Reserved

โดยขั้นตอนต่อไปนี้ จะเป็นขั้นตอนการตัดไดรฟ์ System Reserved ออกได้อย่างง่ายดาย และไม่ต้องใช้เครื่องมือที่ทำงานบน Dos ที่มีมาให้กับแผ่นติดตั้งอย่าง Diskpart เข้ามาช่วยครับ

ซึ่งปกติทั่วไป

ไดรฟ์ System Reserved สำหรับ Windows 7 จะมีขนาด 100MB

ไดรฟ์ System Reserved สำหรับ Windows 8 – Windows 8.1 จะมีขนาด 350MB

รองรับระบบปฏิบัติการ Windows 7, Windows 8, Windows 8.1, Windows Server 2012, Windows Server 2012 R2

ส่วน Windows 10 ต้องมาที่บทความ

ขั้นตอนก็จะมีดังต่อไปนี้

ในขั้นตอนนี้จะขอเริ่มต้นจากหน้าจอ Windows Setup นะครับ ก็ให้เลือกภาษาที่ต้องการ ในที่นี้จะเลือก Time and currency format: เป็นภาษา Thai

แต่ทั้งนี้ ถ้าเลือกภาษา Thai ในส่วนนี้ตั้งแต่แรก จะมีผลกับการกดปุ่มตัวเลขเพื่อกำหนดขนาดพาร์ทิชั่นที่ต้องการ เพราะจะไม่สามารถกดได้บน Pad Number แต่สามารถปรับเปลี่ยนการสลับภาษาด้วยการกดปุ่ม Left Alt + Shift แล้วใช้ตัวเลขบนปุ่มอักขระแทนได้

เสร็จแล้วก็คลิก Next

คลิก Install now

ติ๊กถูกหน้าหัวข้อ I accept the license terms แล้วคลิก Next

คลิกหัวข้อ Custom: Install Windows only (advanced)

มาถึงหน้าต่างของการเลือกฮาร์ดดิสต์ และกำหนดขนาดให้พาร์ทิชั่นที่ต้องการ

คลิกเลือกฮาร์ดดิสต์ที่ต้องการ แล้วคลิกหัวข้อ New

กำหนดขนาดให้กับพาร์ทิชั่นแรก นั่นก็คือ ไดรฟ์ C ก็จะเป็นไดรฟ์ที่จะเอาไว้สำหรับติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows หลักครับ ในตัวอย่างนี้ ผมกำหนดเอาไว้ 30GB แล้วกด Apply

ที่ไดรฟ์ Unallocated Space ก็จะเป็นการกำหนดให้เป็นไดรฟ์ต่อไป นั่นก็คือ ไดรฟ์ D สำหรับเก็บข้อมูลสำคัญๆหรือข้อมูลทั่วไป คลิก 1 ครั้ง แล้วกด New

กำหนดขนาดที่เหลือ แล้วคลิก Apply

ก็จะได้ตัวอย่างดังรูป

ถัดไปก็จะเป็นส่วนของการลบพาร์ทิชั่น System Reserved 350MB ออกไปก่อนที่จะทำการติดตั้ง Windows 7 / Windows 8 / Windows 8.1 ก็ให้คลิกพาร์ทิชั่น Drive 0 Partition 2 แล้วกดปุ่ม Delete เพื่อลบไดรฟ์นี้ออก

ให้กด OK

คลิกพาร์ทิชั่น Drive 0 Partition 1: System Reserved 1 ครั้ง แล้วกดปุ่ม Extend

ในส่วนนี้ ระบบจะให้กำหนดขนาดที่ต้องการลงไป เพื่อสร้างเป็นไดรฟ์ C หรือไดรฟ์ที่เอาไว้สำหรับติดตั้ง Windows แต่ไม่ต้องกำหนดขนาดใดๆ ให้กดปุ่ม Apply ได้เลยครับ

ก็จะได้พาร์ทิชั่นดังรูป

แล้วคลิกพาร์ทิชั่น / ไดรฟ์ ที่ชื่อ System Reserved ตัวดังกล่าว 1 ครั้ง + คลิก Next เพื่อเริ่มการติดตั้ง Windows ได้เลยครับ

เมื่อทำการติดตั้ง Windows เสร็จ จนเข้าสู่ระบบได้สำเร็จ ก็จะพบว่าไดรฟ์ C จะถูกกำหนดชื่อไดรฟ์เป็นชื่อ System Reserved แต่เราสามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขใหม่ได้ตามต้องการ

เนื้อหาเพิ่มเติม

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ

View Comments