Microsoft

วิธีตั้งค่าปุ่มสลับภาษา Grave Accent บน Windows 10

สำหรับวิธีตั้งค่าปุ่มสลับภาษา Grave Accent บน Windows 10 หรือ “ปุ่มตัวหนอน” กับ Build ใหม่ๆนี่ โดยเฉพาะกับผู้ใช้คอมพิวเตอร์มือใหม่ด้วยแล้ว การจะติดตั้ง Windows 10 ใหม่ด้วยตนเอง และต้องหาหัวข้อการตั้งค่าให้ปุ่มสลับภาษาบนคีย์บอร์ดหรือ Grave Accent ให้สามารถใช้งานได้ถือว่าน่ารำคาญพอสมควร แม้แต่มือเก๋าๆบางท่านที่เคยใช้ Windows 10 ในยุคแรกๆหรือใช้ Windows รุ่นก่อนหน้าอย่าง Windows 8 หรือ Windows 7 ถ้าต้องมาอัพเกรด Windows 10 เป็น Build ล่าสุดผ่านการติดตั้ง (Setup) ใหม่หมด แถมไม่มีการเลือกภาษา (หรือลืม) ในหน้าต่างขั้นตอนการติดตั้งด้วยแล้ว แบบว่าค่อยไปตั้งค่าปุ่มสลับภาษาเอาทีหลัง ก็ยังถือว่ากว่าจะหาหัวข้อตั้งค่าได้ ก็ยังเล่นเอางงไปพอสมควร เพราะพวกหัวข้อ Language ใน Control Panel จะไม่มีอีกแล้ว แต่จะอยู่ในเมนู Settings แทน

สำหรับบทความนี้ผมจะใช้ Microsoft Windows 10 Pro (x64) (en-US) 1809 Build 17763.107 ในการเขียนเป็นบทความครับ

ดังนั้นในบทความนี้ผู้เขียนก็คงจะไม่เกริ่นอะไรมาก ก็ขอเริ่มการตั้งค่าปุ่มสลับภาษา Grave Accent กันเลยละกัน

โดยปกติในขั้นตอนของการติดตั้ง Windows 10 Build ใหม่ๆ ระบบจะให้เราทำการเลือก Region หรือประเทศที่เราใช้งาน ซึ่งบางท่านจะไม่ได้สนใจในส่วนนี้ แบบว่าค่อยไปเลือกเอาใหม่เองใน Control Panel ก็ได้

ส่วน Keyboard layout ก็เลือก US ไปตามปกติ สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการให้ระบบบูตขึ้นมาแล้วให้ปุ่มสลับภาษาตั้งเป็นภาษาอังกฤษอันดับแรก

ถ้าต้องการเพิ่มภาษาที่สอง เช่น ภาษาไทย ก็คลิกปุ่ม Add layout แต่ถ้าไม่ต้องการเลือกก็กดปุ่ม Skip ค่อยไปกำหนดค่าเอาภายหลังก็ได้

ตรงนี้พอเราคลิกปุ่ม Add layout เราก็ทำการเลือกภาษาที่สองก็คือ ภาษาไทย ( Thai (Thailand)) แล้วคลิก Next

เลือก keyboard layout เป็น Thai Kedmanee แล้วคลิกปุ่ม Add layout

แต่สำหรับเพื่อนๆที่ไม่ได้ทำการคลิกปุ่ม Add layout เพื่อทำการเพิ่มภาษาที่สองเข้ามา แบบว่าไม่สนใจกับหน้าต่างการแจ้งเตือนใดๆในขั้นตอนของการติดตั้ง Windows 10 เราก็มาทำการเพิ่มภาษาที่สอง นั่นก็คือ ภาษาไทย หรือภาษาอื่นๆได้ที่ เมนู Settings (รูปเฟือง) ได้เช่นกัน

โดยเมื่อหน้าต่าง Settings ถูกเปิดขึ้นมา ก็ให้คลิกเลือกหัวข้อ Time & Language แล้วเลือกหัวข้อ Language -> คลิกปุ่ม Add a language เพื่อเพิ่มภาษาที่สอง (หรือภาษาไทย)

ใช้ระบบค้นหาทำการเลือกภาษาที่ต้องการ แล้วคลิก Next

ที่หน้าต่าง Install language features เราก็คลิกปุ่ม Install ได้เลย

เมื่อมีการติดตั้งภาษาที่สองเพิ่มเข้ามาแล้ว และต้องการตั้งค่าให้ภาษาอะไรถูกกำหนดไว้เป็นอันดับแรกหลังจากบูตเข้าระบบ เราก็เลื่อนด้วยการคลิกลูกศรของภาษาที่ต้องการให้ขึ้นไปอยู่ด้านบนสุด (ในที่นี้ผมต้องการให้ภาษาอังกฤษอยู่ด้านบนสุด)

ก็จะได้ดังรูป

ต่อมาจะเป็นการตั้งค่าให้ปุ่มสลับภาษาใช้งานได้ ก็ให้คลิกหัวข้อ Spelling, typing, & keyboard settings ซึ่งอยู่หน้าจอเดียวกัน

คลิกหัวข้อ Advanced keyboard settings

คลิกหัวข้อ Language bar options

เมื่อหน้าต่าง Text Services and Input Languages ถูกเปิดขึ้นมาดังรูป ก็ให้คลิกปุ่ม Change Key Sequence

ที่หัวข้อ Switch Input Language ให้เปลี่ยนจากหัวข้อ Left Alt + Shift ไปเป็น Grave Accent แล้วคลิก OK เพียงเท่านี้ปุ่มสลับภาษาก็จะใช้งานได้แล้วครับ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ

View Comments