อาการ Open with หรือสั่งเปิด Handy Drive ไม่ได้

“Open with” ตามที่เรียกกันนะครับคือ เปิด Handy drive ไม่ได้ จะเป็นอาการที่เกิดขึ้นจากไวรัสหรือ Script ไฟล์ได้หลายตัว ที่มาสร้าง autorun.inf ที่ไดร์ฟของเรา จะทำให้ไม่สามารถดับเบิลคลิ๊กที่ตัวไดร์ฟเพื่อเปิดการใช้งานได้ แล้วจะขึ้นหน้าต่าง open with ให้เราเลือกโปรแกรมเพื่อเปิดการใช้งาน

ตัวไวรัสสามารถทำการสั่ง Scan และลบได้ด้วย BitDefender

แต่อาการที่เป็นจะยังไม่หาย ต้องทำการแก้ไขอาการโดยลบไฟล์ autorun.inf ที่ BitDefender ไม่ลบไฟล์ autorun.inf ทิ้งไปนั้นเนื่องจาก autorun.inf ไม่ใช่ไวรัส (ไม่สามารถแพร่กระจายได้ แต่เป็นไฟล์ที่ไวรัสสร้างขึ้นเพื่อสั่งให้ทำงานอัตโนมัติเมื่อเปิด Handy drive) เพื่อให้อาการเหล่านี้หายไป ต้องทำการลบไฟล์ autorun.inf แต่ไฟล์นั้นจะถูกซ่อนอยู่ ต้องทำการสั่งให้ Show ไฟล์ โดยทำตามขั้นตอนดังนี้

1.โดยให้เข้าไปที่ Start > Control Panel แล้วเลือก Folder Options หรือเปิด My Computer แล้วเลือกที่ Tools > Folder Options… ก็ได้

2. เลือกหัวข้อ View แล้วตั้งค่าตามรูป

จะทำให้ท่านสามารถเห็นไฟล์ autorun.inf และทำการลบได้ด้วยตัวเอง และเมื่อทำการถอดและเสียบตัว Handy drive ใหม่ในครั้งต่อไป จะพบว่าอาการที่เคยเกิดขึ้นดังกล่าวหายไปเรียบร้อยแล้วครับ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ