Microsoft

วิธีปิดการทำงาน Startup Programs บน Windows 8.1

สำหรับ Windows เวอร์ชั่นก่อนหน้า หากเราจะปิดการทำงานของ Startup Programs สักที เราก็ต้องปิดผ่านเครื่องมือ System Configuration หรือเรียกง่ายๆก็ msconfig (คำสั่งที่ต้องใช้งานผ่านหน้าต่าง Run หรือ Start Search) แต่บน Windows 8.1 ทาง Microsoft เขาคงเล็งเห็นว่า เมนูดังกล่าว ไม่น่าจะปิดซ่อนเอาไว้สำหรับ User ก็เลยทำให้เห็นง่ายๆเรียกใช้งานง่ายๆกว่าเก่าเลยดีกว่า และไม่จำเป็นต้องใช้วิธีเรียกแบบเดิมๆอีกต่อไปแล้วครับ เรามาดูกันดีกว่า

Note. ทั้งนี้เราก็ยังสามารถปรับแต่งการทำงานของ Startup Programs ที่เราไม่ต้องการให้บูตพร้อม Windows 8 ผ่านเครื่องมือ System Configuration ได้เหมือนเดิม ก็แล้วแต่ ว่าใครอยากใช้แบบไหน

ขั้นตอนการเรียกใช้งาน

ก็เพียงคลิกขวาที่บริเวณว่างๆบน Taskbar แล้วเลือก Task Manager หรือเพื่อความรวดเร็วยิ่งขึ้น ก็เพียงกดคีย์ลัด Ctrl + Shift + ESC ก็สามารถทำได้

หน้าต่าง Windows Task Manager ก็จะถูกเปิดขึ้นมา

แล้วคลิกแท็บ Startup ก็จะพบกับ Startup items ที่จะทำงานพร้อมกับระบบ Windows อยู่นั่นเอง ซึ่งตรงนี้ เราสามารถเลือกปิดการทำงานของ Startup ที่ไม่ต้องการผ่านหน้าต่างนี้ได้เลยครับ

รวมไปถึง หากเราไม่แน่ใจว่า Startup ตัวใดคืออะไร มีหน้าที่การทำงานอย่างไร เป็นไวรัสหรือสปายแวร์หรือเปล่า ก็จะมีฟังก์ชั่น Search online ที่จะช่วยค้นหาคำตอบผ่าน search engine ให้เราได้อีกด้วย

ขอบคุณเพื่อนๆที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมกัน ไว้พบกันใหม่กับเนื้อหาเรื่องต่อไปคร้าบ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ