Categories: ArticlesRegistry

ปิดการทำงานของ Windows XP ให้เร็วขึ้นกว่าเดิม

การปิดการทำงานของวินโดวส์ โดยปกติเราจะต้องใช้เวลารอประมาณ 20 วินาที เพื่อให้ทาสก์หรือ เซอร์วิสต่างๆที่ทำงานอยู่ได้ปิดตัวลง แต่ถ้าหากท่านไม่ต้องการที่จะรอก็สามารถทำให้วินโดวส์ปิดการทำงานของ เซอร์วิสต่างๆให้เร็วขึ้นกว่าปกติได้ โดยเข้าไปแก้ไขค่าในรีจิสตรี โดยใช้โปรแกรม Registry Editor ครับ

วิธีการทำ

1.ให้คลิก Start > Run > พิมพ์ Regedit

2.เข้าไปที่คีย์ HKEY_LOCAL_MACHINE > SYSTEM > CurrentControlSet > Control

3.ที่เมนูด้านขวา ให้ดับเบิลคลิกที่คีย์ WaitToKillServiceTimeout ที่ช่อง Value data: ค่าเดิมจะถูกกำหนดไว้ที่ 20000 (20 วินาที) ให้ใส่ค่าใหม่ตามต้องการ ในที่นี้ผมใส่ค่าเอาไว้ 8000 (หรือ 8 วินาทีนั่นเอง) แล้วกด OK (ค่าตรงนี้ท่านสามารถใส่ไว้ให้น้อยกว่านี้ได้ แต่ถ้าน้อยมากจนเกินไป เช่น 1-2 วินาที จะมีผลเสียกับทาสก์ที่กำลังทำงานค้างอยู่)

ถ้าหากหาคีย์ WaitToKillServiceTimeout ในข้อนี้ไม่เจอ ให้ท่านสร้างคีย์นี้ขึ้นมาใหม่ โดยคลิกขวาที่ช่องขวามือ เลือก New > String Value > แล้วใส่ชื่อคีย์ข้างต้นลงไป

4.เข้าไปที่คีย์ HKEY_CURRENT_USER?> Control Panel > Desktop

5.ที่เมนูด้านขวา ให้ดับเบิลคลิกที่คีย์ AutoEndTasks ที่ช่อง Value data: ค่าเดิมจะถูกกำหนดไว้ที่ 0 = Enabled ให้เปลี่ยนเป็น 1 = Disable (เพื่อไม่ให้วินโดวส์ฟ้องหรือแสดงคำถามขึ้นมา หลังจากสั่งให้วินโดวส์ปิดตัวเองลง แล้วเกิดความผิดพลาด) แล้วกด OK

เมื่อแก้ไขค่าดังกล่าวเสร็จเรียบร้อย ให้รีสตาร์ท เครื่องใหม่ แล้วสังเกตความเปลี่ยนแปลง

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ