ปิดและเปิดการเขียนข้อมูลผ่านพอร์ต USB ป้องกันไวรัส..

ในปัจจุบันอุปกรณ์บันทึกข้อมูลที่เชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB (หรือที่เรียกว่าแฮนดี้ไดรว์, แฟลชไดรว์, ฯลฯ) เริ่มมีแพร่หลายมากขึ้น หนึ่งในหลายปัจจัยอาจเป็นเพราะอุปกรณ์บันทึกข้อมูลเหล่านี้มีราคาถูกลงมาก จึงทำให้พอร์ต USB ต้องทำงานบ่อยขึ้นกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม แฟลชไดรว์ที่ทำให้คุณสามารถพกพาข้อมูลต่างๆได้อย่างคล่องตัว ก็อาจนำมาซึ่งปัญหาที่คาดไม่ถึงได้เช่น การแอบขโมยข้อมูลของบริษัท, ป้องกันไวรัสที่มีอยู่ในเครื่องลงแฟลชไดรว์ แล้วกระจายตัวต่อไปยังเครื่องอื่นๆ ซึ่งขณะนี้ไวรัสในแฟลชไดรว์กำลังระบาดมาก แต่ปัญหาดังกล่าว ท่านสามารถปิดและเปิด การเขียนข้อมูลไปยังอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อด้วยพอร์ต USB ได้ตามต้องการ ผ่านการตั้งค่าในรีจิสตรีของระบบได้

ขั้นตอนการทำ

1.เปิดโปรแกรม Notepad แล้วพิมพ์คำสั่งต่อไปนี้ สำหรับปิดการเขียนข้อมูลลงไปที่อุปกรณ์ USB

เสร็จแล้วคลิกเมนู File -> Save As…

2.ที่หน้าต่าง Save As… ให้ตั้งชื่อไฟล์ตามที่ท่านต้องการ แล้วใส่นามสกุลต่อท้ายชื่อไฟล์ว่า .reg เช่น ผมกำหนดชื่อเป็น WriteProtect.reg เป็นต้น และเมื่อกดบันทึกไฟล์ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว จะได้ไฟล์ออกมาเป็นไฟล์ Registry เพื่อเอามาใช้ในระบบนั่นเอง

3.เมื่อสร้างไฟล์ดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว หากต้องการใช้ก็เพียงแค่ดับเบิลคลิกที่ไฟล์ 1 ครั้ง แล้วทำการรีสตาร์ทเครื่องใหม่

สำหรับขั้นตอนของการสร้างไฟล์ไว้สำหรับเปิดใช้งานพอร์ต USB ก็ทำเหมือนขั้นตอนที่ 1 แต่ให้เปลี่ยนตัวเลขที่ค่ารีจิสตรี WriteProtect จาก 1 ให้เป็น 0 เท่านั้น แล้วทำตามขั้นตอนที่ 2 และ 3 ต่อเลยครับ

Note. ในขณะที่ท่านทำการปิดการเขียนข้อมูลผ่านพอร์ต USB หากท่านพยายามที่จะเขียนข้อมูลลงไป จะมีหน้าต่างแจ้งเตือนขึ้นมาดังรูปทันที

แต่ถ้าต้องการเขียนข้อมูลลงไปที่อุปกรณ์ USB ก็เพียงแค่ดับเบิลคลิกที่ไฟล์รีจิสตรีสำหรับเปิดการเขียนแล้วรีสตาร์ทเครื่องใหม่จะสามารถเขียนข้อมูลลงไปได้ตามปกติครับ

Note2. เพิ่มเติมอีกนิด สำหรับการดับเบิลคลิกไฟล์ดังกล่าว จริงๆไม่จำเป็นต้องรีสตาร์ทเครื่องใหม่ก็ได้ เพียงแต่ให้ท่านถอดอุปกรณ์ USB ออก แล้วเสียบกลับเข้าไปใหม่ ก็สามารถใช้งานได้ทันทีเลยครับ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ