Categories: ArticlesRegistry

การปิดและเปิดโปรแกรม Registry Editor ผ่านคำสั่ง Gpedit.msc

ช่วงนี้ไวรัส Autorun หลายสายพันธุ์กำลังระบาดเยอะเหลือเกิน สำหรับเครื่องของท่านที่ติดไวรัส อาการของบางเครื่องเมื่อโดนไวรัสเข้าไปแล้ว หากต้องการเรียกใช้งานโปรแกรม Registry Editor โดยเรียกผ่านเมนู Run > Regedit เพื่อแก้ไขค่าต่างๆ จะไม่สามารถเข้าได้และจะฟ้องดังรูปด้านบน แต่เราก็สามารถเปิดการทำงานของโปรแกรม Registry Editor ได้ง่ายๆโดยเรียกผ่านโปรแกรม Group Policy (Gpedit.Msc) ไม่ต้องไปหาหรือทำไฟล์ UnHookExec.inf ให้ยุ่งยาก

เริ่มจากการปิดโปรแกรม Registry Editor

1.ให้เข้าไปที่ Start > Run > พิมพ์ gpedit.msc > กด OK จะได้ดังรูป

2.ที่เมนูด้านซ้ายให้คลิกเลือก User Configuration > เลือกเครื่องหมายบวก “+” หน้าข้อ Administrative Templates > System

3.ที่เมนูด้านขวาให้ดับเบิลคลิก Prevent access to registry editing tools

4.เลือก Enabled เพื่อปิดการทำงานของโปรแกรม Registry Editor แล้วกด Apply > OK

5.สังเกตการเปลี่ยนแปลง โดยเข้าไปที่เมนู Run > พิมพ์ Regedit

การเปิดโปรแกรม Registry Editor

สำหรับการเปิดการทำงานของ Registry Editor ให้สังเกตจากรูปในข้อที่ 4 ให้เปลี่ยนค่าเป็น Not Configured หรือ Disabled แล้วกด Apply > OK เพียงเท่านี้ก็สามารถเรียกใช้งานโปรแกรม Registry Editor ได้แล้วครับ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ