Categories: ArticlesWindows XP

สั่งสแกนและจัดเรียงข้อมูลในไดรว์ไม่ได้ แก้ไขอย่างไรดี?

เคยเจอไหมครับ บางครั้งเวลาที่เราจะสั่งสแกนไดรว์หรือจัดเรียงข้อมูลในแต่ละไดรว์หรือบางไดรว์ แล้วระบบวินโดวส์ฟ้องข้อความ Error โดยมีข้อความแจ้งขึ้นมาอย่างเช่น Please run the Chkdsk Utility. ไม่ว่าจะใช้โปรแกรม Partition Magic ทั้งในดอสและวินโดวส์ หรือจะใช้ Utility ที่มีให้มากับวินโดวส์เองอย่าง Scandisk, Disk Defragmenter ก็ไม่สามารถเรียกใช้งานได้

และเมื่อรีสตาร์ทเครื่อง ระบบจะสั่งสแกนไดรว์ก่อนเข้าวินโดวส์แทบทุกครั้ง

หรือถ้าหากสั่งจัดเรียงข้อมูลในแต่ละไดรว์ด้วยโปรแกรม Disk Defragmenter โปรแกรมจะฟ้องขึ้นมาว่า Please run Chkdsk /f และจะไม่สามารถจัดเรียงข้อมูลได้เลย

เรามาดูวิธีแก้ไขปัญหา ให้โปรแกรมต่างๆสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติกันครับ

1.คลิก Start -> Run -> พิมพ์ข้อความ Chkdsk X: /f (X: ในที่นี้คือไดรว์ที่เราจะสั่งให้โปรแกรมทำการ Check Disk)

2.หน้าต่าง Command Prompt จะถูกเปิดขึ้นมา พร้อมกับถามเพื่อให้กดยืนยันในการเรียกใช้งานคำสั่ง Check Disk (Y/N) ให้กด Y และหลังจากนี้ก็รอ และรอจนกว่าโปรแกรมจะทำงานจนเสร็จ

3.หลังจากโปรแกรมทำการสแกนด้วยคำสั่ง Check Disk และไฟล์ต่างๆถูกซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ลองเรียกโปรแกรม Disk Defragmenter ขึ้นมา จะพบว่าโปรแกรมดังกล่าว กลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้วครับ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ