ฝัง Acronis True Image Home เป็นเมนูบูตระบบกับการเรียกใช้งาน

สำหรับบทความที่แล้วทาง VPC ก็ได้นำเสนอวิธีการสร้างแผ่น Bootable ด้วยยูทิลิตี้อย่าง Acronis True Image Home ไปแล้วจาก

การทำแผ่น Bootable ด้วย Acronis True Image Home ไว้ใช้งานแบ็คอัพ…

และในบทความนี้ ก็จะเป็นการนำวิธีการดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ให้เป็นเมนูบูตก่อนเข้าใช้งาน Windows กันครับ ก็จะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการแบ็คอัพและเรียกใช้งาน โปรแกรม Acronis True Image ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

บางท่านอาจจะยังงงๆกันอยู่ว่าเมนูบูตที่ว่ามีรูปร่างหน้าต่างเป็นอย่างไร ถ้าให้เรียกเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาที่ใช้กันบน Windows ก็คือ เมนู Windows Boot Manager นั่นเอง ดังรูปตัวอย่าง

รองรับการใช้งานบนระบบ Windows 7 X86 (32 Bit) และ Windows 7 X64 (64 Bit)

ขั้นตอนการทำก็มีดังนี้

1. ให้เตรียมไฟล์ Bootable ซึ่งเป็นไฟล์อิมเมจ .ISO ที่สร้างจากโปรแกรม Acronis True Image Home เป็นอันดับแรกก่อนครับ หากเพื่อนๆท่านใด ยังไม่มีไฟล์ดังกล่าว ก็สามารถศึกษาได้จากวิธีการใช้งานง่ายๆจากลิงค์นี้ การทำแผ่น Bootable ด้วย Acronis True Image Home ไว้ใช้งานแบ็คอัพ… แล้วจัดเก็บไฟล์ .ISO เอาไว้ในไดรฟ์ C:\ ก็ได้

2. เมื่อได้ไฟล์ Bootable มาเรียบร้อยแล้ว ก็ให้ดาวน์โหลดโปรแกรม EasyBCD 2.1.0.146 ซึ่งเป็นโปรแกรมจัดการระบบบูตเมนูมาติดตั้งลงเครื่องกันด้วยครับ พร้อมกับเปิดโปรแกรมนี้ขึ้นมา แล้วคลิกปุ่ม Add New Entry -> คลิกแท็บ ISO -> กำหนดชื่อในช่อง Name: ตามต้องการ และที่ช่อง Path: ให้คลิกปุ่ม Browse

3. เลือกไฟล์ Bootable ซึ่งเป็นไฟล์อิมเมจ .ISO ที่สร้างไว้ก่อนหน้านี้ขึ้นมา

4. ก็จะได้ดังรูป แล้วคลิกปุ่ม Add Entry ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ

หลังจากนี้ก็ลองรีสตาร์ทเครื่องเพื่อดูความเปลี่ยนแปลงได้ทันที จะสังเกตเห็นว่ามีเมนู Windows Boot Manager เพิ่มขึ้นมาให้เรียกใช้งานกันแล้ว

เพิ่มเติมอีกนิด หลังจากที่มีการเพิ่มตัวเลือกจากวิธีการดังกล่าวได้เรียบร้อยแล้ว เมื่อทำการบูตระบบใหม่ จะสังเกตเห็นว่าที่หน้าต่าง Windows Boot Manager จะมีการกำหนดเวลาเลือกใช้งานเมนูเอาไว้ที่ 30 วินาที ตรงนี้ถ้าหากเพื่อนๆท่านใดอยากจะลดระยะเวลาลงให้น้อยกว่านี้ก็สามารถเปลี่ยน แปลงด้วยตัวเองผ่านโปรแกรม EasysBCD ได้ด้วยครับ

โดยคลิกหัวข้อ Edit Boot Menu -> เลือก Boot default OS after เพื่อกำหนดระยะเวลาได้ตามต้องการ (มีหน่วยเป็นวินาที) -> แล้วคลิกปุ่ม Save Settings

หรือวันดีคืนดีอยากให้เมนูบูต Windows Boot Manager หายไป ไม่อยากใช้งานเมนูดังกล่าวแล้ว อยากลบตัวเลือกนี้ทิ้งไป ก็เพียงแค่คลิกหัวข้อ Edit Boot Menu -> คลิกตัวเลือก Acronis True Image Home -> คลิกตัวเลือก Skip the boot menu (เพื่อให้ข้ามหน้าต่างเมนูบูตไป) -> คลิก Save Settings ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ