Microsoft

5 วิธี แก้ปัญหา Windows Error Recovery ที่หายชัวร์

5 วิธี แก้ปัญหา Windows Error Recovery ที่หายชัวร์

ปัญหา Windows Error Recovery หรือ Windows 7 Error Recovery ในระยะหลังๆมาเนี่ย รู้สึกว่าจะฮอตกันเหลือเกิน กับผู้ที่ใช้งานบน Windows 7 สำหรับบทความนี้ ทางเว็บ VarietyPC.net ก็ไม่สามารถนิ่งอยู่เฉยได้ ทำให้ต้องรวบรวมวิธีการแก้ไขปัญหา Windows Error Recovery ที่เกิดจากการทำงานที่ผิดพลาด ไม่ว่าจากตัวผู้ใช้งาน หรือเกิดจากตัวฮาร์ดแวร์ หรือแม้แต่ตัวซอฟต์แวร์เอง ก็จะไม่ขอเกริ่นอะไรมากมาย เรามาเข้าเรื่องกันเลยก็แล้วกันครับ

วิธี Repair Windows 7 โดยไม่ต้องใช้แผ่น CD/DVD แต่จำเป็นต้องทำให้ Windows 7 ซึ่งเป็นตัว Setup ไว้ในแฟลชไดรฟ์แทน เพราะผมก็เข้าใจว่า ณ ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ของหลายๆท่านคงไม่มีไดรฟ์ CD/DVD กันแล้ว เพราะความจำเป็นต้องใช้แผ่นเริ่มมีลดน้อยลง โดยการแก้ไขปัญหา Windows Error Recovery ที่ผมจะแนะนำ จะมี 5 วิธีด้วยกัน เพื่อนๆก็ลองเลือกวิธีที่ง่ายที่สุด หรือถ้าวิธีไหนใช้ไม่ได้ผล ก็ลองทุกวิธีเลยก็ได้ เพราะบางปัญหาที่เจอ อาจเกิดได้หลายสาเหตุครับ

รองรับระบบปฏิบัติการ Windows 7 All Edition

วิธีการแก้ไขที่ 1 แก้ไขด้วยเมนู Last Known Good Configuration (Advanced)

ซึ่งหัวข้อนี้ส่วนใหญ่ที่เห็นได้ชัดเจน ก็จะเป็นในเรื่องของการติดตั้งไดร์เวอร์ไม่ตรงรุ่น แล้วพอรีสตาร์ทเครื่องขึ้นมาใหม่ ถ้าต้องเจอกับอาการ Error จนไม่สามารถเข้าไปแก้ไขในระบบปฏิบัติการ Windows ก็ต้องเลือกหัวข้อนี้ ในการย้อนคืนข้อมูลกลับไปก่อนหน้าที่จะทำการติดตั้งไดร์เวอร์ตัวล่าสุด

วิธีที่ 2 แก้ไขด้วยการเรียกใช้งาน System Restore จากแผ่นติดตั้ง Windows 7

แต่ต้องเลือกใช้ตามระบบปฏิบัติ 32 บิต หรือ 64 บิตด้วย แล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่า System Type ของ Windows 7 ที่เราใช้งานอยู่เนี่ย เป็น 32 บิต หรือ 64 บิต

การเช็ค System Type บน Windows ที่เราใช้อยู่ ว่าเป็น 32 หรือ 64 บิต

ส่วนวิธีการแก้ไขก็คลิกดูได้ตามเรื่องราวดังต่อไปนี้

แก้ปัญหา Windows Error Recovery เป็นเรื่องง่ายนิดเดียว

วิธีที่ 3 ให้ Easy Recovery Essentials เข้ามาช่วยแก้ไขจุดบกพร่องให้

แต่ซอฟต์แวร์ Easy Recovery Essentials ที่ผมจะแนะนำอาจจะไม่โดนใจใครหลายๆคนสักเท่าไร ส่วนหนึ่งก็เพราะมันเป็นซอฟต์แวร์ที่เราต้องเสียเงินซื้อในราคา 19.75 เหรียญ ซึ่งทาง neosmart เขาก็ยืนยันว่าซอฟต์แวร์ของเขาสามารถช่วยแก้ไขอาการ Windows Error Recovery ได้จริง และมีความรวดเร็วกว่าการใช้ซอฟต์แวร์ตัวอื่นๆมาช่วยแก้ไข ที่สำคัญอีกอย่างก็คือ สามารถรองรับการทำงานบนระบบปฏิบัติการได้ตั้งแต่ Windows XP จนถึง Windows Server 2012 กันเลยทีเดียว

โดยซอฟต์แวร์ Easy Recovery Essentials เมื่อเราซื้อผ่านเว็บไซต์แล้ว ก็จะต้องดาวน์โหลดไฟล์มาลงเครื่องเป็นอันดับแรก และจะเป็นไฟล์อิมเมจ .ISO ที่จะต้องนำมาเขียนลงแผ่น CD/DVD อีกครั้งหนึ่ง

เมื่อเรียกใช้โปรแกรม Easy Recovery Essentials ขึ้นมา ก็ให้เลือกหัวข้อ Automated Repair จะเป็นการซ่อมแซมอาการ Windows Error Recovery ให้ระบบ Windows ในเครื่องของเรานั่นเอง

แล้วตัวซอฟต์แวร์ก็จะทำการซ่อมแซมส่วนที่เสียหายให้โดยอัตโนมัติ

เมื่อสั่งรีสตาร์ทเครื่องใหม่ ก็จะสามารถเข้าสู่ระบบตามปกติได้ทันทีครับ

ท่านใดสนใจอยากใช้ Easy Recovery Essentials มาช่วยแก้ไขปัญหา Windows Error Recovery สามารถคลิกดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://neosmart.net/EasyRE/

วิธีที่ 4 แก้ไขด้วยการเรียกใช้คำสั่ง CHKDSK

โดยคำสั่ง CHKDSK หรือคำสั่ง Check Disk จะมีมาให้อยู่แล้วในแผ่นติดตั้ง Windows 7 ซึ่งขั้นตอนการเรียกใช้งานก็เพียงใส่แผ่นติดตั้ง Windows หรือจะใช้ Windows 7 ที่ใช้ติดตั้งด้วยแฟลชไดรฟ์ก็ได้ ให้เลือกบูตจากแผ่นหรือแฟลชไดรฟ์ แล้วเปิดเครื่องหรือรีสตาร์ทเครื่องใหม่ จนเจอกับหน้าจอ Press any key to boot from CD or DVD ก็ให้กดปุ่มอะไรก็ได้บนคีย์บอร์ด

พอเข้าถึงหน้าจอ Install Windows ให้กดปุ่ม R บนคีย์บอร์ด

ระบบก็จะนำเข้าไปที่หน้า System Recovery Options

แล้วคลิก Next

เลือกหัวข้อ Command Prompt

ที่รูทไดเรกทอรี่ X:\Sources> ให้พิมพ์คำสั่ง chkdsk /r c:

แล้วกด y

ตรงนี้จะใช้เวลา check disk สักครู่

แล้วกดปุ่มปิด เพื่อรีสตาร์ทเครื่องใหม่ ลองบูตเข้าสู่ระบบว่าสามารถบูตได้หรือไม่

วิธีที่ 5 แก้ไขด้วยการสร้าง Master Boot Record ขึ้นมาใหม่

ซึ่งขั้นตอนการเข้าถึงหน้าต่าง Command Prompt จะเหมือนกันกับวิธีที่ 4 แต่เราจะใช้คำสั่งดังต่อไปนี้

bootrec /rebuildbcd แล้วกด Enter 1 ครั้ง ตรงนี้จะใช้เวลาไม่กี่วินาทีครับ

ก็ครบทั้ง 5 วิธีสำหรับการซ่อมแซมระบบ Windows 7 กับเครื่องของเพื่อนๆที่กำลังเจอปัญหานี้กันอยู่ ขอให้ทุกท่านแก้ไขปัญหา Windows Error Recovery ได้สำเร็จทุกท่านนะครับผม

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ

View Comments