Microsoft

Windows 10 แสดงอุณหภูมิ GPU ใน Task Manager ได้แล้ว

สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 ก็ดีหรือ Windows เวอร์ชั่นรุ่นก่อนหน้าก็ดี คงไม่มีใครไม่รู้จัก Windows Task Manager โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเจอกับอาการเครื่องค้างเอาดื้อๆโดยไม่ทราบสาเหตุ สิ่งแรกที่พวกเราจะทำก็คือ กด 3 ปุ่มเทพ Ctrl + Alt + Del เพื่อทำการตรวจสอบดูว่า โปรเซสตัวไหนหรือโปรแกรมอะไรที่เป็นสาเหตุทำให้คอมพิวเตอร์ของเราค้างไป

มาต่อกันที่ สำหรับเกมเมอร์ทั้งหลายที่ใส่ใจปัญหาเรื่องความร้อนของการ์ดจอสุดรักของตน ก่อนหน้านี้หากใครอยากรู้ว่าการ์ดจอในคอมพิวเตอร์ของตนมีความร้อนอยู่ที่กี่องศาเซลเซียสในขณะที่เล่นเกมส์อยู่หรือเล่นเกมส์เสร็จแล้ว ก็จำเป็นต้องพึ่งซอฟต์แวร์อื่นๆมาช่วยในการตรวจสอบ ล่าสุดทางไมโครซอฟต์ก็จะทำการบรรจุฟีเจอร์ตรวจสอบอุณหภูมิการ์ดจอเอาไว้ที่ Windows Task Manager ด้วย และเป็นส่วนหนึ่งของการอัปเดต Windows 10’s 20H1 กับ Windows Insider build 18963 และคาดว่าตัวเช็คอุณหภูมิดังกล่าวจะทำงานได้ดีที่สุดราวๆปีหน้าช่วงเดือน พฤษภาคม 2563

ทั้งนี้ฟีเจอร์ดังกล่าว ก็จะมีข้อจำกัดบางประการ ก็คือ GPU Temperature จะใช้งานได้กับการ์ดจอแยกเท่านั้น สำหรับ GPU On Board จะไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ ก็คือ จะไม่แสดงผลขึ้นมา ทั้งนี้ผู้ที่ใช้งานก็จำเป้นต้องอัพเดตไดร์เวอร์การ์ดจอให้เป็น WDDM 2.4 หรือไดร์เวอร์ที่ใหม่กว่าด้วย และการแสดงผลอุณหภูมิจะแสดงเป็น องศาเซลเซียส เท่านั้น ไม่ใช่ ฟาเรนไฮต์ นะ

อีกทั้งในอนาคต ไมโครซอฟท์ ก็ได้วางแผนที่จะเพิ่มในส่วนของ CPU Temperature หรือตัวตรวจสอบความร้อนของซีพียูเข้ามาบรรจุไว้ใน Windows Task Manager ด้วย ก็คงต้องรอดูกันว่าฟีเจอร์อันน่าทึ่งเหล่านี้ทางไมโครซอฟท์จะทำได้ดีเพียงใดนะครับ

ข้อมูลอ้างอิงจาก Howtogeek.com

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ