Wake On LAN สั่งปิด-เปิดคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บ

สำหรับการปิดเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านอินเตอร์เน็ตนั้นจะทำผ่านฟังก์ชันใน ชื่อที่เรียกว่า Wake On LAN (WOL) แต่การที่จะใช้งานฟังก์ชันนี้ได้นั้น ท่านจะต้องมีการ์ดเน็ตเวิร์คที่สนับสนุนการทำงานของมันและใช้เราเตอร์ที่มี ฟังก์ชัน DynDNS Client ติดตั้งอยู่ด้วย ซึ่งก็ไม่น่าจะยากอะไรเพราะทั้ง 2 สิ่งนี้ได้กลายมาเป็นมาตรฐานที่ไม่ได้มีความแปลกใหม่อะไรแล้ว นอกจากนั้นยังต้องมีไฟเลี้ยงเมนบอร์ด 5 โวลท์ต่อไว้อยู่ด้วยเสมอแม้ว่าเครื่องจะปิดอยู่ก็ตาม (แต่ต้องไม่ถอดสายไฟ AC นะครับ) แต่สิ่งที่ยากที่สุดจริงๆก็คือ เราเตอร์ที่ใช้จะต้องมีหมายเลข IP ของตัวเองที่แน่นอน ซึ่งท่านสามารถหาหมายเลขไอพีจากบริการฟรีในอินเตอร์เน็ตอย่างเช่น www.no-ip.com หรือ www.dyndns.com โดยหลังจากที่ท่านได้ไปลงทะเบียนเป็นสมาชิกเรียบร้อยแล้ว ท่านจะได้รับ Host Address มา แล้วให้นำ Host Address นี้กับ Username/Password ที่ได้ เอาไประบุลงในการตั้งค่าของตัวเราเตอร์

จากนั้นจะมี Magic Packet ส่งกลับมายังเครื่องพีซีของท่าน โดยผ่านทางโปรแกรมอย่างเช่น Wakemagic หรือผ่านเว็บไซต์อย่าง http://stephan.mestrona.net/wol ซึ่งโปรแกรมและหน้าเว็บไซต์เหล่านี้จะส่งแพ็คเกจข้อมูลดังกล่าวต่อไปยังเครื่องพีซีของท่านเพื่อสั่งให้คอมพิวเตอร์ของท่านเริ่มการทำงานและถ้าหากท่านต้องการให้โปรแกรมโหลดบิทอย่างเช่น uTorrent, BitComet หรือโปรแกรมอื่นๆเริ่มการทำงานขึ้นมาโดยอัตโนมัติด้วย ก็สามารถเข้าใช้ข้อมูลต่างๆในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้านของท่านจากที่ไหนก็ได้บนโลกใบนี้ครับ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ