อาการผิดปกติ เมื่อไวรัสหรือสปายแวร์มาเยี่ยมเยือน

สวัสดีคร้าบ พี่ๆน้องๆเพื่อนๆแห่ง VarietyPC.Net เว็บเล็กๆของคนไทย อิอิ ทั้งที่เป็น Member และ Non-Member ห่างหายกันไปนานพอสมควรกับการอัพเดตเว็บในโซนนี้ เนื่องจากติดปัญหาบางประการทำให้ไม่ค่อยมีสมาธิกับการอัพเดตเนื้อหาต่างๆเลย แต่ต่อไปนี้ผมจะพยายามอัพเดตเนื้อหาภายในเว็บให้สม่ำเสมอเท่าที่จะเป็นไปได้ บางเรื่องอาจจะไม่ค่อยน่าสนใจเท่าที่ควร แต่ก็จะเอามาลงไว้เพื่อประโยชน์สำหรับความรู้กับบางท่านหรือหลายๆท่านนะครับ เอาเป็นว่าเรามาเข้าเรื่องกันดีกว่าว่า ไวรัสคอมพิวเตอร์ และ สปายแวร์ คืออะไรกัน??

ไวรัสคอมพิวเตอร์ (Computer Virus) หรือที่เรียกสั้นๆว่า ไวรัส ซึ่งตามความหมายของวิกิพีเดียสารานุกรมเสรี จะหมายถึง โปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่ง ซึ่งบุกรุกเข้ามาในเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก เจ้าของเครื่อง โดยมีจุดประสงค์ร้าย เพื่อทำลายหรือสร้างความเสียหายให้กับระบบและข้อมูลต่างๆในเครื่องของเรา

ส่วน สปายแวร์ (Spyware) ก็คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์อีกประเภทหนึ่งที่เข้ามาในเครื่องของผู้ใช้ เพื่อสอดแนม ดักจับข้อมูล รวมถึงสังเกตพฤติกรรมการใช้งานเครื่อง โดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัวเพื่อประโยชน์แก่ผู้ที่ปล่อยสปายแวร์เข้ามา อย่างเช่น สปายแวร์ที่ส่งมาพร้อมกับไฟล์ขยะทางอินเตอร์เน็ต เพื่อเฝ้าสังเกตว่าผู้ใช้เครื่องพิมพ์ข้อมูลหรือใช้งานอะไรบ้าง หรือสปายแวร์บางชนิดอาจอันตรายถึงขั้นค้นหารหัสผ่าน (Password) หรือหมายเลขบัตรเครดิตของผู้ใช้งานเพื่อส่งข้อมูลกลับไปยังผู้เขียนสปายแว ร์ด้วยก็มี

อาการของเครื่องคอมพิวเตอร์ PC และ Notebook ที่โดนไวรัสหรือสปายแวร์เล่นงานจะมีรูปแบบแตกต่างกันออกไป แต่อาการที่มั่นใจได้ว่า เครื่องเหล่านั้นติดไวรัสหรือสปายแวร์แน่ๆ จะสรุปเป็นพื้นฐานต่อไปนี้

1. เครื่องทำงานช้าผิดปกติ โดยเมื่อใช้งานไปเรื่อยๆ เครื่องจะทำงานช้าลง แม้ว่าจะลองลบโปรแกรมที่ไม่ค่อยใช้งานออกไปแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น รวมถึงการเปิดการทำงานของ Windows นานกว่าปกติ หรือลองลบไฟล์ขยะ Temp Files, จัดเรียงข้อมูล (Defragment) ต่างๆก็ทำแล้ว

2. เครื่องแฮงค์บ่อย รวมถึงรีสตาร์ทตัวเองโดยที่เราไม่ได้สั่ง

3. ฟังก์ชันการทำงานหรือคำสั่งบางอย่างที่เคยมีหายไปจากระบบ เช่น ฟังก์ชัน Folder Options, Regedit, Run, MSConfig, Task Manager, รวมถึงช่อง Search ข้อมูล หายไปโดยที่เรายังไม่ได้ไปแตะต้องอะไรเลย

4. มีโฟลเดอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเอง เมื่อใช้งานไปสักระยะ จะพบว่ามีโฟลเดอร์แปลกปลอมเพิ่มขึ้นมาในระบบโดยที่เรายังไม่ได้สร้างขึ้น

5. พบไฟล์ประเภท Autorun ปรากฏขึ้นมา ซึ่งถ้าพบไฟล์ประเภทนี้ในโฟลเดอร์หรือไดรว์ใดๆก็ตาม จากที่ไม่เคยมี ให้คิดไว้ก่อนเลยว่าเครื่องของท่านโดนไวรัสมาเยือนแล้ว ให้ลองลบไฟล์นั้นทิ้งไป ระวังอย่าดับเบิลคลิกที่ไฟล์นั้นๆเด็ดขาด เนื่องจากจะทำให้ไวรัสเริ่มการแพร่กระจายหนักกว่าเดิม

6. ระบบ Windows มีการแสดงหน้าต่างข้อความแปลกๆ เมื่อใช้งานอยู่ดีๆจะมีหน้าต่างแปลกๆเด้งขึ้นมา ซึ่งก่อนหน้าไม่เคยมีปัญหาดังกล่าวมาก่อน เป็นต้น

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ