Categories: Knowledge Base

โฟลเดอร์เหล่านี้จำเป็นไหมที่จะต้องแบ็คอัพ?

หลายท่านมักจะสงสัยว่าโฟลเดอร์ Program Files และ Windows ที่ถูกเก็บไว้ในไดรว์ C ถ้าหากต้องการล้างเครื่องเพื่อจะลง Windows ใหม่ จำเป็นไหมที่จะต้องทำการแบ็คอัพเก็บไว้ โดยทั้ง 2 โฟลเดอร์มีหน้าที่ดังนี้

โฟลเดอร์ Program Files เป็นโฟลเดอร์ที่ถูกใช้สำหรับจัดเก็บไฟล์สำคัญๆของโปรแกรมต่างๆที่ถูกติดตั้ง ลงใน Windows โดยอาจเป็นของตัว Windows เองหรือโปรแกรมเสริมอื่นๆที่ติดตั้งเข้าไปภายหลัง

โฟลเดอร์ Windows เป็นโฟลเดอร์ที่ใช้จัดเก็บไฟล์พื้นฐานที่มีความสำคัญต่อระบบ Windows เอง ซึ่งถ้าเกิดความเสียหายขึ้นในภายหลังก็จะไม่สามารถเรียกกลับมาใช้งานได้

ทั้ง 2 โฟลเดอร์นี้จะมีการเก็บข้อมูลของแต่ละเครื่องเอาไว้ และจะไม่สามารถนำข้อมูลภายในไปใช้งานร่วมกันได้ และเมื่อท่านติดตั้งระบบ Windows เข้าไปใหม่ ทั้ง 2 โฟลเดอร์นี้ก็จะถูกสร้างขึ้นใหม่อยู่ดีครับ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ