Articles

Windows Vista กับปัญหาการแชร์โฟลเดอร์

ปัญหาการแชร์โฟลเดอร์ใน Windows Vista ให้กับผู้ใช้รายอื่นได้ใช้ด้วย แต่กลับไม่สามารถเข้าใช้งานได้ ส่วนใหญ่เกิดจากการที่โฟลเดอร์เหล่านั้นไม่ได้มีการแชร์ไว้ให้กับทุกรายชื่อผู้ใช้ ซึ่งเราต้องเข้าไปกำหนดค่าเพิ่มเติมกันนิดหน่อยครับ

1.คลิกขวาโฟลเดอร์ที่ต้องการจะแชร์ เลือก Share…

2.ที่หัวข้อ Choose people to share with ที่ดรอปดาวน์เมนูเลือกที่ Everyone (All users in this list) แล้วกด Add

3.คลิกปุ่ม Share แล้วรอสักครู่

4.คลิกปุ่ม Done ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนของการแชร์โฟลเดอร์ และหลังจากนี้ผู้ใช้รายอื่นๆก็สามารถเข้าใช้โฟลเดอร์ที่ท่านแชร์ไว้ได้แล้วครับ

5.แต่เนื่องจากขั้นตอนต่างๆที่กล่าวมา ผู้ใช้รายอื่นๆจะเข้าใช้งานไฟล์เหล่านี้ได้เพียงอย่างเดียว จะไม่สามารถแก้ไขไฟล์ใดๆในโฟลเดอร์นี้ได้เลย ถ้าต้องการให้ผู้ใช้เหล่านั้นสามารถแก้ไขไฟล์ต่างๆได้ด้วย ท่านก็ต้องเข้าไปกำหนดสิทธิ์การใช้งานด้วย โดยคลิกขวาที่โฟลเดอร์เดิมที่ได้แชร์ไว้ แล้วเลือก Properties

6.เลือกที่แท็บ Sharing > คลิกปุ่ม Advanced Sharing…

7.หน้าต่าง Advanced Sharing จะถูกเปิดขึ้นมา คลิกปุ่ม Permissions เพื่อกำหนดสิทธิ์การใช้งาน

8.ที่หัวข้อ Group or user names: กำหนดกลุ่มของผู้ใช้ โดยเลือกที่ Everyone และหัวข้อ Permissions for Everyone และเราสามารถกำหนดสิทธิ์การใช้งานต่างๆได้ที่หัวข้อ Allow ได้เลยครับ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ