โชว์การเปิดเว็บล่าสุด Recent Category เมื่อคลิกขวา ให้ Firefox 4.0

ก่อนการแก้ไข

หลังการแก้ไข

ลูกเล่นตัวนี้ ถ้าหากใครเคยใช้ IE คงจะคุ้นเคยกันดี ที่เมื่อเราคลิกขวาที่โปรแกรมบนทาสก์บาร์จะโชว์ไอเทมของหน้าเว็บเพจที่เพิ่ง มีการใช้งานผ่านมา เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการเรียกหน้าเว็บเพจเหล่านั้นขึ้นมาอีกครั้ง

ใน Mozilla Firefox 4.0 Beta 1 ก็เช่นเดียวกัน สามารถทำได้ แต่เราต้องเข้าไปเปิดการใช้งานลูกเล่นตัวนี้ก่อนครับ

Note. ท่านใดยังไม่มี Mozilla Firefox 4.0 Beta 1 สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

โดยมีขั้นตอนง่ายๆดังนี้

1. เปิดโปรแกรม Mozilla Firefox 4 Beta 1 ขึ้นมา ที่ช่อง address พิมพ์คำสั่ง about:config -> Enter

แล้วคลิกปุ่ม I’ll be careful, I promise!

2. ที่ช่อง Filter: ใส่ค่าในการค้นหาเป็น browser.taskbar.lists.recent.enabled พร้อมกับดับเบิลคลิกค่านี้ 1 ครั้ง จะสังเกตเห็นว่าที่แท็บ Value จะถูกเปลี่ยนจากค่า false เป็น true

หลังจากนี้ เมื่อมีการคลิกขวาที่โปรแกรม Firefox บนทาสก์บาร์ ก็จะโชว์ลิงค์การเรียกใช้งานหน้าเว็บเพจของเว็บล่าสุดขึ้นมาแล้วครับ

เพิ่มเติมอีกนิด นอกจากนี้เรายังสามารถกำหนดได้ด้วยว่าจะให้มีการโชว์ลิงค์การเรียกใช้งานเว็บล่าสุดเมื่อคลิกขวา จะให้มีการโชว์ Recent Category ทั้งหมดกี่รายการ โดยใส่ค่า browser.ctrlTab.recentlyUsedLimit ที่ช่อง Filter: ลงไป พร้อมกับดับเบิลคลิกเพื่อใส่จำนวนการแสดงผลครับ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ