Knowledge Base

เม้าส์รุ่นแรกจาก Microsoft Mouse ” The Green Eyed “

ค.ศ. 1983 กับเม้าส์รุ่นแรกจาก Microsoft Mouse “The Green Eyed”

ระหว่างยุค 80 ช่วงเวลาที่ Personal Computer หรือ PC กำลังเริ่มเป็นที่รู้จัก หากเรายังจำกันได้ ณ ช่วงเวลานั้นเรายังไม่รู้จักกับหน้าจอกราฟิกในการใช้งานต่างๆ (หรือที่เรียกกันว่า GUI ซึ่งมาจาก Graphic Use Interface) ซึ่งบนหน้าจอของคอมพิวเตอร์ในช่วงยุคนั้นยังคงเป็นระบบ DOS ที่มีเพียงตัวอักษรเขียวๆบนหน้าจอพื้นดำเท่านั้น

แต่เมื่อ Microsoft ผลิตซอฟต์แวร์ใหม่ที่ชื่อ Microsoft Word ซึ่งพัฒนามาเพื่อสร้างงานเอกสารที่เป็นซอฟต์แวร์แรกๆ ที่มีการแสดงผลแบบ GUI ดังนั้นเพื่อให้เหล่าผู้ใช้ใช้งานมันได้ง่ายๆนั้น ทาง Microsoft จึงได้ผลิตเอาอุปกรณ์เสริม ที่เรียกว่า Microsoft Mouse ขึ้นมา จุดมุ่งหมายคือให้ผู้ใช้สามารถคลิกไปยังตำแหน่งต่างๆบนหน้าจอได้ง่ายขึ้น

โดยเจ้า Microsoft Mouse นี้มีชื่อเล่นที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ไอตาเขียว” หรือ The Green Eyed เนื่องจากดีไซน์ของมันที่เหมือนมีลูกตาวางอยู่ด้านหน้านั่นเอง ก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้มีความมนกลมขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นรูปทรงยอดฮิตเหมือนในปัจจุบัน และถ้าหากยังจำกันได้ เจ้าเม้าส์รุ่นแรกๆนี้มันจะมากับลูกกลิ้งข้างใน ที่เมื่อใช้งานไปสักพักก็ต้องถอดออกมาเช็ดเศษคราบฝุ่นต่างๆ ที่ติดอยู่ ถึงจะใช้งานต่อไปได้ และแน่นอนว่านี่คืออีก “หนึ่งก้าว” ของ Microsoft และเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญมากบนระบบคอมพิวเตอร์มายาวนานเกือบ 30 ปีนั่นเอง

ข้อมูลเนื้อหาจาก NotebookPlus และไฟล์ภาพโดย myoldcomputers.com

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ

View Comments