วิธีล็อคปุ่มบนทาสก์บาร์ Windows 7 ไม่ให้ใครมาเปลี่ยน

อีกหนึ่งทริคน่าสนใจของวันนี้ก็จะเป็นการแก้ไขค่ารีจิสตรีให้กับปุ่ม เรียก โปรแกรมต่างๆบนทาสก์บาร์หรือที่เรียกว่า Taskbar Buttons บน Windows 7 ซึ่งจะเป็นการป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นๆที่มาใช้งานเครื่องร่วมกันกับเรา ให้ทำการเปลี่ยนแปลงรูปแบบค่ามาตรฐานที่เราชอบอย่าง Alway combine, hide labels (ให้โชว์รูปโปรแกรมบนทาสก์บาร์อย่างเดียว) ไปเป็นรูปแบบอื่นๆได้โดยไม่ได้รับอนุญาต

ซึ่งการแก้ไขก็เพียงแค่คลิก Start -> ที่ช่อง Search box พิมพ์ Regedit.exe แล้ว Enter

แล้วดับเบิลคลิกเข้าไปภายในโฟลเดอร์คีย์ดังต่อไปนี้

HKEY_CURRENT_USER \ Control Panel \ Desktop \ WindowsMetrics

ที่พื้นที่ว่างๆด้านขวา ให้คลิกขวา เลือก New -> String Value

พร้อมกับตั้งชื่อให้คีย์ใหม่เป็น MinWidth แล้วดับเบิลคลิกเพื่อใส่ค่าในช่อง Value data: เป็นตัวเลข 54 แล้วปิดโปรแกรม

หลังจากนี้ให้ทำการรีสตาร์ทเครื่องใหม่ 1 ครั้ง และเมื่อเข้าสู่ระบบอีกครั้ง ให้ทำการคลิกขวาบนทาสก์บาร์ โดยเลือก Properties ก็จะพบว่าที่หน้าต่าง Taskbar and Start Menu Properties -> หัวข้อ Taskbar button: ตรงนี้ ไม่ว่าจะเปลี่ยนค่าจาก Alway combine, hide labels ไปเป็นค่าอื่นๆ ระบบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปเป็นค่าอื่นๆอีกแล้ว

นอกจากนี้ที่ค่า MinWidth เราสามารถใส่ค่าตัวเลขเป็น 34 เพื่อเปลี่ยนทาสก์บาร์ให้เป็นขนาดเล็กได้อีกด้วย โดยเมื่อเปลี่ยนแปลงค่าตรงนี้เสร็จแล้ว ให้รีสตาร์ทเครื่องใหม่ 1 ครั้ง

เมื่อใส่เครื่องหมายถูกหน้าหัวข้อ Use small icons จะพบว่าขนาดของทาสก์บาร์มีรูปแบบที่เล็กลงแล้ว พร้อมทั้ง Taskbar buttons ยังมีรูปแบบคงเดิมเอาไว้ด้วย

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ