การติดตั้ง Windows 7 และ Windows 8 ให้เป็น Dual Boot ไว้เครื่องเดียวกัน

สำหรับวันนี้ในส่วนของบทความทริคความรู้บน VPC ก็ได้มีมาเพิ่มให้อีกหนึ่งเรื่องครับ (อาจจะมาเกือบเช้าเอาสักหน่อย อิอิ) เพื่อให้เกิดอินเทรนด์ขึ้นมาหน่อย เผื่อเพื่อนๆท่านใดกำลังสนใจที่อยากจะทดลองใช้งาน Windows 8 ทั้งๆที่ได้มีการใช้งาน Windows 7 เป็นระบบหลักกันอยู่แล้ว ซึ่งในส่วนของขั้นตอนการทำ Dual Boot ให้มี 2 ระบบปฏิบัติการอยู่ในเครื่องเดียวกัน ก็จะขอแนะนำให้ Windows 7 เป็นระบบหลักซึ่งทำงานอยู่บนไดรฟ์ C ของฮาร์ดดิสต์ในเครื่องของเรานะครับ เรามาดูขั้นตอนการทำอย่างละเอียดกันเลย

สิ่งที่ต้องเตรียมการกันก่อน

+ พื้นที่โดยรวมบนฮาร์ดดิสต์หรือไดรฟ์ C ต้องไม่น้อยกว่า 60GB และระบบปฏิบัติการหลักอย่าง Windows 7 (ในกรณีที่ไดรฟ์ C มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลต่างๆไม่เกิน 40GB)

+ แผ่น DVD ติดตั้ง Windows 8 หรือจะทำให้บูตด้วยแฟลชไดรฟ์ก็ได้

ขั้นตอนการทำ

ให้เปิดโปรแกรม Disk Management ขึ้นมาก่อน โดยกดปุ่ม Windows + R บนคีย์บอร์ด เพื่อเรียกใช้งานหน้าต่าง Run แล้วพิมพ์คำสั่ง diskmgmt.msc -> กด OK

ตรงนี้ผมจะสมมติให้ในฮาร์ดดิสต์มีขนาดความจุทั้งหมดเป็น 60GB ซึ่งจะหมายถึงตัวไดรฟ์ C ที่ได้ติดตั้ง Windows 7 เอาไว้ด้วย

ดังนั้นถ้าจะทำการติดตั้ง Windows 8 เราก็ต้องทำการเตรียมพื้นที่ด้วยการแบ่งพาร์ทิชั่นให้กับฮาร์ดดิสต์ใน เครื่องของเราใหม่ โดยคลิกขวาที่ไดรฟ์ C แล้วเลือก Shrink Volume ซึ่งจะเป็นการแบ่งพาร์ทิชั่นโดยไม่ต้องใช้โปรแกรมช่วยใดๆ

สังเกตที่หัวข้อ Enter the amount of space to shrink in MB: จะเลือกได้เพียงหัวข้อเดียว เราก็จะกำหนดขนาดให้กับไดรฟ์ใหม่ที่จะเพิ่มเข้ามา ซึ่งในหัวข้อนี้ ผมจะแบ่งให้มีพื้นที่สำหรับไดรฟ์ใหม่อยู่ที่ 20GB เมื่อเลือกขนาดที่ต้องการได้แล้วให้กดปุ่ม Shrink ครับ

ก็จะได้เป็นไดรฟ์ Unallocated ขึ้นมา ซึ่งจะยังใช้งานไม่ได้ เราก็ต้องมาสร้างเป็นไดรฟ์สำหรับเก็บข้อมูลขึ้นมาด้วยครับ โดยคลิกขวา แล้วเลือก New Simple Volume

ก็จะได้หน้าต่าง Wizard สำหรับแบ่งไดรฟ์ใหม่ขึ้นมา

ในส่วนของการกำหนดขนาด ก็ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขใดๆครับ ใช้ค่าที่ระบบระบุมาได้เลย

ในส่วนของตัวอักษรระบุไดรฟ์ก็ใช้เป็นค่ามาตรฐานหรือจะเปลี่ยนแปลงค่าตาม ที่เราต้องการก็ได้ แต่จะมีผลให้เห็นตัวอักษรระบุไดรฟ์เฉพาะบน Windows 7 ซึ่งเป็นระบบหลักเท่านั้นนะครับ

ที่หัวข้อ Volume label: ก็ให้กำหนดชื่อไดรฟ์ตามที่เราต้องการ

เมื่อกลับมาดูที่หน้าต่าง Disk Management ก็จะพบว่ามีไดรฟ์ใหม่ซึ่งเป็นไดรฟ์ E เอาไว้สำหรับติดตั้ง Windows 8 ได้เรียบร้อยแล้ว

เมื่อจัดการแบ่งไดรฟ์ใหม่ขึ้นมาเรียบร้อยแล้ว ก็จะมาถึงขั้นตอนของการติดตั้ง Windows 8 ลงไว้ในไดรฟ์ที่เราสร้างขึ้นมาใหม่กันครับ ซึ่งถ้าหากเราดาวน์โหลด Windows 8 มาเป็นไฟล์อิมเมจ .ISO เราก็สามารถเขียนลงแผ่น DVD หรือจะเขียนลงแฟลชไดรฟ์ก็ได้ แล้วทำการรีสตาร์ทเครื่องใหม่ พร้อมกับเข้าไปปรับแต่งค่ากระบวนการบูตในไบออสให้เริ่มบูตจากไดรฟ์ CD/DVD เป็นหลัก

เมื่อกำหนดค่าเสร็จแล้วก็จัดการกดปุ่ม F10 หรือเลือกไปที่หัวข้อ Exit Saving Changes -> Yes เพื่อเริ่มบูตระบบใหม่ พร้อมกับใส่แผ่น Windows 8 เข้าไปในไดรฟ์ CD/DVD

ก็จะเข้าสู่หน้าจอที่จะนำไปสู่ขั้นตอนการติดตั้ง Windows 8 ครับ แล้วจัดการปรับแต่งค่าดังรูป (ตรงนี้ถ้าหากเพื่อนๆท่านใดได้เคยติดตั้ง Windows 7 ด้วยตัวเองมาก่อน ก็เป็นเรื่องง่ายเลย เพราะหน้าตาแทบจะไม่แตกต่างกันครับ ส่วนหากเพื่อนๆท่านใดยังไม่ค่อยชำนาญก็ดูตามรูปประกอบกันต่อ)

คลิกปุ่ม Install now

ตรงนี้ให้รอสักครู่ครับ

แล้วคลิกเครื่องหมายถูกหน้าหัวข้อ I accept the license terms -> คลิก Next

คลิกเลือกหัวข้อ Custom (advanced)

เลือกไดรฟ์ที่เราเพิ่งทำการสร้างขึ้นมาใหม่ ก็คือไดรฟ์ที่ 2 ที่ชื่อ Windows 8 นั่นเอง แล้วคลิก Next

ระบบก็จะเริ่มขั้นตอนการติดตั้ง ตรงนี้ให้รอ รอ และรอ

เมื่อระบบติดตั้งไฟล์เสร็จเรียบร้อย ก็จะทำการรีสตาร์ทตัวเองใหม่ 1 ครั้ง ก็จะกลับเข้าสู่หน้าจอ Personalize เพื่อให้เรากำหนดชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานอยู่ตามต้องการ แล้วคลิก Next

ในส่วนของการปรับแต่งค่า ถ้าเลือก Use express settings ก็จะเข้าสู่หน้าจอการล็อกออนผ่านระบบอีเมล์ แต่ถ้าเลือก Customize ก็จะข้ามขั้นตอนล็อกออนด้วยอีเมล์ไปครับ ตรงนี้ผมจะเลือกหัวข้อ Use express settings

ถ้าหากเพื่อนๆมีอีเมล์ของ hotmail หรือ msn หรือได้เคยใช้งาน Windows Live อยู่เป็นประจำ ก็ให้ใส่ชื่ออีเมล์ลงไปในช่องนี้ได้เลยครับ แต่ถ้าหากยังไม่มีแอคเค้าน์ของ Windows Live แล้วต้องการสมัครก็เพียงแค่คลิกที่หัวข้อ Sign up for a Windows Live email address หรือถ้าหากไม่ต้องการล็อกออนด้วยแอคเค้าน์ของ Windows Live ก็สามารถเลือกหัวข้อ Don’t want to log on with a Windows Live ID? ข้ามไปได้เลย

ต่อเนื่องกันกับด้านบน หากไม่ต้องการล็อกออนด้วยระบบ Windows Live ID ก็เพียงกดปุ่ม Local account เพื่อข้ามขั้นตอนกันต่อ

ให้ทำการกำหนดชื่อ, รหัสผ่าน ที่ต้องการ แล้วคลิก Next

แล้วรอจนกว่าระบบจะดำเนินการปรับแต่งค่าการใช้งานครับ ตรงนี้จะใช้เวลาไม่นานนัก แป็บเดียวก็เข้าใช้งานกันได้แล้ว

ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ สำหรับขั้นตอนการติดตั้ง Windows 8 ให้เป็นระบบ Windows ตัวที่ 2 เอาไว้สำหรับทดลองใช้งานกัน หลังจากนี้เราก็ต้องทำการรีสตาร์ทเครื่องใหม่อีกหนึ่งครั้ง เพื่อตั้งค่าให้ระบบเลือก Windows ตัวไหนเป็นตัวเริ่มต้นการทำงานตัวหลัก ผ่านตัวเลือก Dual Boot นั่นเอง

ซึ่งเมื่อรีสตาร์ทเครื่องใหม่ ก็จะพบกับหน้าจอ Choose an operating system ตรงนี้ถ้าไม่มีการปรับแต่งอะไรเพิ่มเติม ในทุกๆครั้งที่มีการบูตเปิดเครื่อง ระบบก็จะบูตเข้าสู่ Windows 8 ให้อัตโนมัติ ดังนั้นถ้าหากต้องการให้บูตเข้า Windows 7 เราต้องปรับแต่งค่ากันนิดหน่อย ก็ให้เลือกหัวข้อ Change defaults or choose other options

เลือกหัวข้อ Choose the default operating system ดังรูป

ระบบก็จะให้เราเลือกว่าจะให้ในการบูตทุกๆครั้ง ซึ่งตรงนี้ในการเปิดเครื่องทุกๆครั้ง ผมจะให้บูตเข้าสู่ระบบ Windows 7 เป็นอันดับแรกครับ

เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วคร้าบผม

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ