Categories: MicrosoftWindows 10

วิธีแก้ ไอค่อนหน้าจอเดสก์ทอปเปลี่ยนและเรียกใช้ไม่ได้

สำหรับบทความ วิธีแก้ ไอค่อนหน้าจอเดสก์ทอปเปลี่ยนและเรียกใช้ไม่ได้ โดยอาการดังกล่าวจะเกิดขึ้นในลักษณะที่รูปไอค่อนหรือชอร์ตคัทหน้าจอเดสก์ทอป, ในเมนูสตาร์ท หรือแม้แต่ไอค่อนเรียกโปรแกรมบนทาสก์บาร์ก็เปลี่ยนไปเป็นรูปโปรแกรมอื่นๆ อาจจะเนื่องมาจากการตั้งค่าที่ผิดพลาดจากผู้ใช้งานเอง หรือผลกระทบที่ถูกทิ้งเอาไว้ให้ดูต่างหน้าหลังการกำจัดมัลแวร์ที่เคยแฝงอยู่ในระบบปฏิบัติการ Windows ที่เราใช้งานอยู่ก็เป็นไปได้

โดยวิธีการแก้ไขอาการดังกล่าวก็สามารถทำได้ด้วยการกดปุ่ม Windows + R เพื่อเปิดหน้าต่าง Run แล้วพิมพ์คำสั่ง Regedit แล้วกด OK

เมื่อหน้าต่าง Registry Editor ถูกเปิดขึ้นมา ก็ให้เข้าไปยังโฟลเดอร์คีย์ดังนี้

HKEY_CURRENT_USER\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer\FileExts\

แล้วเลื่อนหาชื่อโฟลเดอร์ .lnk แล้วให้ทำการเปลี่ยนชื่อเป็น .lnk_Bak แล้วทำการรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ใหม่ 1 ครั้ง หลังจากนี้เมื่อระบบปฏิบัติการถูกเปิดขึ้นมาใหม่ ก็จะพบว่าไอค่อนต่างๆที่เคยมีปัญหาถูกเปลี่ยนเป็นโลโก้ไอค่อนหลักเรียบร้อยแล้วครับ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ