Articles

วิธีตรวจสอบคอมพิวเตอร์ของเรา รองรับ UEFI/EFI หรือไม่

UEFI หรือ EFI ที่ย่อมาจาก Unified Extensible Firmware Interface ก็จะเป็นส่วนที่ถูกออกแบบเอาไว้สำหรับติดต่อกับเฟิร์มแวร์มารตฐานสำหรับคอมพิวเตอร์พีซี หลักๆก็อย่างเช่น มาเธอร์บอร์ด หรือ ที่เรียกกันติดปากว่าเมนบอร์ด เพื่อใช้แทน BIOS (Basic Input/Output System) รุ่นเก่า โดยมาตรฐานนี้ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัทด้านเทคโนโลยีมากกว่า 140 บริษัท โดยเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัท UEFI และไมโครซอฟท์ก็เช่นเดียวกันด้วย ซึ่ง UEFI ก็ได้ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อปรับปรุงความสามารถในการทำงานร่วมกันระหว่างตัว ซอฟต์แวร์กับฮาร์ดแวร์ และเพื่อแก้ไขข้อจำกัดต่างๆของ BIOS รุ่นเก่านั่นเอง

ซึ่งจุดเด่นของเทคโนโลยีเฟิร์มแวร์ UEFI/EFI ก็ได้แก่

– มีความปลอดภัยที่จะช่วยปกป้องกระบวนการบูตเข้าสู่ระบบปฏิบัติการจากการถูก โจมตีที่ Bootkit ได้ดีขึ้น หรือช่วยป้องกันไวรัสที่ถูกสร้างขึ้นมาให้มีการฝังตัวไว้ใน MBR (Master Boot Record) นั่นเอง

– ช่วยให้กระบวนการบูตเข้าสู่ระบบด้วยฟีเจอร์ Hibernate ได้รวดเร็วขึ้น

– รองรับฮาร์ดดิสต์ไดรฟ์ที่มีขนาดใหญ่กว่า 2.2 เทราไบต์ (TB)

– รองรับโปรแกรมที่ต้องทำงานร่วมกันกับอุปกรณ์ที่รองรับเฟิร์มแวร์แบบ 64 บิต และสามารถใช้ในการจัดการกับหน่วยความจำขนาดสูงกว่า 17.2 พันล้านกิกะไบต์ (GB) ระหว่างเริ่มต้นระบบ

– มีความสามารถที่จะทำงานร่วมกันระหว่าง BIOS กับฮาร์ดแวร์ UEFI ได้ดีขึ้น

– ถ้ารองสังเกตเมนบอร์ดรุ่นใหม่ๆหลายๆรุ่น จะมีการออกแบบหน้าตามาให้เป็นแบบกราฟฟิคที่สวยงามขึ้น และเราสามารถใช้เมาส์ในการคลิกตั้งค่าต่างๆได้เลย ซึ่งในเมนบอร์ดรุ่นเก่าๆ สังเกตได้ง่ายๆเลยก็จะมีพื้น background เป็นสีน้ำเงิน

เราก็มาเข้าเรื่องของบทความนี้กันครับ โดยที่กล่าวเอาไว้ในจุดเด่นด้านบน นอกจากจะสังเกตว่าคอมพิวเตอร์ของเรารองรับเทคโนโลยี UEFI ได้จากหน้าตาไบออกที่สวยงามและใช้เม้าส์เป็นตัวควบคุมแทนปุ่มลูกศร เลื่อนขึ้น, เลื่อนลง, ซ้าย, ขวา ได้แล้วนั้น เราก็สามารถสังเกตได้บนระบบปฏิบัติการ Windows ของเราได้อีกด้วย ด้วยขั้นตอนดังต่อไปนี้

ด้วยการกดปุ่ม Windows + E เพื่อเรียกหน้าต่าง Windows Explorer ขึ้นมา แล้วดับเบิ้ลคลิกเข้าโฟลเดอร์ Windows

หาโฟลเดอร์ Panther แล้วดับเบิ้ลคลิก

ดับเบิ้ลคลิกไฟล์ชื่อ setupact ตรงนี้เครื่องจะค้างไปชั่วขณะ

แล้วกดปุ่ม Ctrl + F เพื่อค้นหาคีย์เวิร์ด Detected Boot Environment -> แล้วกด Find Next

ถ้าขึ้นเป็น Detected boot environment: BIOS ก็ถือว่าไม่รองรับ UEFI/EFI

แต่ถ้าขึ้นเป็น Detected boot environment: UEFI ก็ถือว่ารองรับนั่นเองครับ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ