Categories: News

Google เตรียมทำหนังสือออนไลน์

ผู้บริหาร Google เตรียมเข้าพบคณะกรรมาธิการยุโรปวันนี้เพื่อชี้แจงโครงการหนังสือออนไลน์ใน ความพยายามที่จะลดความวิตกกังวลและกระแสต่อต้านจากรัฐบาลยุโรป รวมทั้งชี้แจงถึงผลประโยชน์ที่ประชาชนทั่วโลกจะได้รับจากโครงการดังกล่าว

คณะกรรมาธิการยุโรปหรือ EC จะเข้ารับฟังการชี้แจงของผู้บริหาร Google เกี่ยวกับโครงการหนังสือออนไลน์ โครงการยักษ์ใหญ่และใหม่ล่าสุดของ Google เจ้าพ่อ Search Engine ที่ใหญ่ที่สุดของโลกซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการ หนังสือ และเป็นการปฎิวัติลักษณะนิสัยการอ่านและการค้นคว้าของประชาชนทั่วโลก โดยล่าสุด Google สามารถบรรลุข้อตกลงกับนักประพันธ์และสำนักพิมพ์ของสหรัฐได้แล้ว โดย Google จะจ่ายเงินก้อนใหญ่จำนวน 125 ล้านดอลล่าร์เพื่อซื้อลิขสิทธิ์หนังสือจากนักประพันธ์และสำนักพิมพ์ ขณะที่ค่าบริการซึ่งจะเก็บจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ตและค่าโฆษณา Google จะเก็บไว้เองเพียงส่วนหนึ่ง ที่เหลือส่วนใหญ่จะตกเป็นของผู้ประพันธ์และสำนักพิมพ์

อย่างไรก็ตามโครงการหนังสือออนไลน์ได้สร้างความวิตกให้กับหลายประเทศใน ยุโรป โดยเฉพาะเยอรมนีนั้นได้เขียนหนังสือคัดค้านแสดงความไม่พอใจไปยังศาลนิวยอร์ค ว่าข้อตกลงระหว่างสหรัฐกับ Google เป็นการไม่เคารพกฎหมายเยอรมนีและอียู และเกรงว่า Google จะนำเอาหนังสือสัญชาติยุโรปในห้องสมุดสหรัฐไปใช้โดยไม่ขออนุญาติเจ้าของใน ยุโรป ทั้งเกรงว่าจะทำให้เกิดการผูกขาดธุรกิจหนังสือทั่วโลก ซึ่งวันนี้ Google จึงเตรียมเข้าชี้แจงข้อเท็จจริง และข้อดีของโครงการนี้ที่จะช่วยกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่รักการอ่านและเข้าถึง หนังสือได้ง่ายขึ้น ทั้งจะช่วยฟื้นคืนชีพหนังสือเก่าๆที่ไม่มีใครสนใจและที่ยังไม่ได้พิมพ์ออกมา ให้คนได้อ่านกัน และไม่คิดว่าโครงการหนังสือออนไลน์จะทำให้ยอดขายหนังสือลดลง

ข้อมูลเพิ่มเติม ครอบครัวข่าว

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ