Microsoft

ลืมพาสเวิร์ดแอดมิน Windows 7 หรอ? เรื่องกล้วยๆ! ด้วย Sticky Keys

ถ้าหากท่านเป็นคนหนึ่งที่ใช้ Windows 7 และมีการตั้งพาสเวิร์ดสำหรับการเข้าใช้งาน แล้ววันดีคืนดีเกิดลืมพาสเวิร์ด (ลืมรหัสผ่าน) ขึ้นมา ทำให้ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ บทความนี้อาจจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการแก้ปัญหากับอาการที่ชอบหลงลืมพาสเวิร์ดได้เป็นอย่างดีเลยครับ ด้วยวิธีการเคลียร์พาสเวิร์ดตัวเดิม แล้วใส่พาสเวิร์ดใหม่ จะมีขั้นตอนเป็นอย่างไรนั้น เรามาดูกัน

แต่วิธีการทำในบทความนี้ จะต้องอาศัยเครื่องมืออย่าง Windows PE มาช่วยงานด้วย ซึ่งผมจะใช้ Windows 7 PE x86 ครับ ถ้าหากท่านใดยังไม่มี สามารถหาดาวน์โหลดตามเว็บบิตหรือเว็บดาวน์โหลดทั่วไปมาเขียนสำรองลงแผ่นไว้ ใช้ฉุกเฉินด้วยก็ได้

หน้าต่างแรกที่เคยล็อกอินอยู่เป็นประจำ และลืมพาสเวิร์ด

ให้ทำการบูตระบบใหม่ แล้วใส่แผ่น Windows PE จะขึ้นหน้าจอดังรูป ให้กดปุ่ม Enter

มาทำความเข้าใจกันก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน เมื่อระบบทำการบูตเข้ามาใน Windows PE เรียบร้อยแล้ว ถึงตรงนี้ ไดรฟ์ System Reserved ที่เคยใช้งานใน Windows 7 ตัวหลักจะกลายเป็นไดรฟ์ C ใน Windows PE (เป็นไดรฟ์สำหรับการทำ Recovery ระบบ) และไดรฟ์ D ใน Windows PE ก็จะหมายถึงไดรฟ์ C นั่นเอง (คงจะไม่งงกันนะครับ)

เริ่มขั้นตอนต่อไป ให้คลิก Start -> Command Prompt (CMD) เพื่อเรียกใช้งานหน้าต่างดอส (DOS)

แล้วพิมพ์คำสั่ง

copy d:\windows\system32\sethc.exe d:\ (เพื่อก็อบปี้ไฟล์ sethc.exe ในไดเรกทอรี (โฟลเดอร์) system32 ไปไว้ที่ไดเรกทอรี d:\ หรือไดรฟ์ c:\ ในระบบหลักนั่นเอง)

copy /y d:\windows\system32\cmd.exe d:\windows\system32\sethc.exe (เพื่อก็อบปี้ไฟล์ cmd.exe ไปเขียนทับไฟล์ sethc.exe)

แล้วปิดโปรแกรม พร้อมกับรีสตาร์ทเครื่องใหม่ เพื่อกลับไปยังหน้าล็อกอินในระบบหลัก

เมื่อระบบบูตเข้ามาที่หน้าล็อกอิน ให้กดปุ่ม Shift (ซ้ายหรือขวาก็ได้) กดรัว 5 ครั้ง คำสั่ง Sticky Keys ก็จะถูกเรียกขึ้นมาให้ใช้งาน ให้คลิกปุ่ม Yes

แล้วพิมพ์คำสั่ง net user your_user_name new_password (เพื่อเรียกใช้งานคำสั่ง net user {วรรค} ชื่อผู้ใช้งาน {วรรค} รหัสผ่านใหม่) ดังรูปตัวอย่าง แล้วกดปุ่ม Enter ก็เป็นเรียบร้อย แล้วปิดหน้าต่าง Command Prompt ได้เลยครับ

และกลับมาที่หน้าล็อกอิน ให้ทำการใส่รหัสผ่านที่สร้างใหม่ -> Enter

ก็จะสามารถเข้าใช้งานระบบได้ตามปกติแล้ว แต่พาสเวิร์ดที่สร้างใหม่นี้ ต้องจำไว้ให้ดีด้วยนะครับ ถ้าหากเกิดหลงลืมอีก ในครั้งต่อไปก็ต้องมาทำขั้นตอนเหล่านี้กันใหม่

เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกัน

+ ลืมพาสเวิร์ด Admin เข้า Windows Vista ไม่ได้ จะแก้ไขอย่างไรดี

+ การรีเซ็ตพาสเวิร์ด Windows XP ด้วย Active Password Changer 3.0 (รองรับได้ทั้ง Windows 7, Windows 8, Windows 8.1 และ Windows 10)

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ