Microsoft

Fix Hard Disk Spin Down on Windows 8.1 and All Windows

ที่ว่าฮาร์ดดิสต์หยุดทำงานอัตโนมัติ หรือเรียกอีกอย่างก็คือ Harddisk Spin Down อาการนี้จะเกิดในกรณีที่เครื่องของเพื่อนๆใส่ฮาร์ดดิสต์ไดรฟ์มากกว่า 1 ลูกขึ้นไปและเป็นฮาร์ดดิสต์ลูกที่ไม่ได้ติดตั้งระบบปฏิบัติการเอาไว้ ไว้ใช้งานบนระบบ Windows 8.1 หรือ Windows 8 รวมถึง Windows 7 ก็ด้วย ซึ่งค่ามาตรฐานที่ระบบปฏิบัติการตัวนี้กำหนดเอาไว้จะอยู่ที่ 20 นาที หากไม่มีการเรียกใช้งานข้อมูลในฮาร์ดดิสต์ไดรฟ์ลูกดังกล่าว ระบบจะสั่งให้หยุดทำงานโดยอัตโนมัติ ซึ่งที่เห็นได้ชัดเจนก็หนีไม่พ้นหากมีการเรียกใช้งานข้อมูลภายในฮาร์ดดิสต์ขึ้นมาใหม่ จะเจอกับอาการสะดุดหรือค้างไปเล็กน้อย เพราะฮาร์ดดิสต์ต้องเริ่มการทำงานของจานหมุนแม่เหล็กใหม่ และที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดกับการดาวน์โหลดไฟล์หรือใช้งานบิททอร์เร้นต์ และเลือกที่จัดเก็บไฟล์ดาวน์โหลดไว้ที่ฮาร์ดดิสต์ลูกที่ 2 ก็จะได้เจอกับสถานะ Error: Invalid download state, try resuming ขึ้นได้นั่นเอง

รองรับระบบปฏิบัติการ Windows 8.1, Windows 8, Windows 7

วิธีการแก้ไข ก็เพียงเข้าไปปิดการทำงาน Turn off hard disk after ในฟีเจอร์ Advanced power settings เพื่อไม่ให้ฮาร์ดดิสต์ที่ไม่ใช่ระบบปฏิบัติการหลักหยุดทำงานได้ดังนี้

โดยกดปุ่มคีย์ลัด Windows + F เพื่อเปิด Search Bar หรือจะเลื่อนเม้าส์ไปมุมขวาบน/มุมขวาล่าง เพื่อเลื่อนเมนูบาร์ออกมา สำหรับเลือกหัวข้อ Search (สำหรับเพื่อนๆที่ใช้หน้าจอระบบทัชสกรีนก็ใช้วิธีการเดียวกัน)

ภายใต้หัวข้อ Search ปกติจะถูกเลือกเป็น Files ก็ให้เปลี่ยนตัวเลือกเป็น Settings แล้วพิมพ์คีย์เวิร์ด power options ก็ให้คลิกเปิดหัวข้อ Power Options ขึ้นมา

เลือกหัวข้อ Change when the computer sleeps

เลือกหัวข้อ Change advanced power settings

คลิกเครื่องหมาย “+” หน้าหัวข้อ Hard disk -> Turn off hard disk after -> Setting (Minute): กำหนดเวลาเป็นนาทีให้สูงขึ้นได้ตามต้องการ เช่น ไม่อยากให้ Hard disk เกิด Spin down 10 ชม. ก็ใส่ไป 600 นาทีเลยครับ เสร็จแล้วคลิก Apply -> OK เพื่อปิดหน้าต่างทั้งหมด

เพียงเท่านี้ก็จะไม่เจอกับอาการ Hard disk เกิด Spin down อีก

แล้วเจอกันใหม่ สวัสดีครับ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ