Articles

ภาษาไทยใน EditPlus กับปัญหาเคอร์เซอร์ไม่ตรงตำแหน่ง

มือใหม่หลายๆคนที่ใช้ซอฟท์แวร์อย่าง EditPlus ในการเขียนโค้ดโปรแกรมต่างๆ คงจะเจอกับปัญหาการพิมพ์ภาษาไทยในโปรแกรมตัวนี้กันบ่อยๆกับตำแหน่งเคอร์เซอร์ไม่ตรงกับความเป็นจริง ยิ่งเมื่อมีการพิมพ์ตัวสระในประโยคนั้นๆเยอะเท่าไร ตำแหน่งเคอร์เซอร์ก็จะยิ่งเลื่อนห่างออกไปมากขึ้นเท่านั้น ก็จะเกิดผลเสียที่น่ารำคาญพอตัวเลย เช่น ถ้ามีการพิมพ์โค้ดหรือภาษาไทยผิดกลางบรรทัด จะทำให้การแก้ไขโค้ดหรือตัวอักษรนั้นๆแก้ไขได้ยากขึ้น เพราะตำแหน่งเคอร์เซอร์มันเพี้ยนไปแล้ว ทำให้ต้องหาตำแหน่งแก้ไขที่พอดีหรือไม่ก็ต้องลบทิ้งทั้งบรรทัดก็เป็นได้ แม้จะเลือกใช้ฟ้อนต์แทบจะทั้งหมดที่มีแถมมาให้กับระบบปฏิบัติการก็แล้ว แต่ยังไม่สามารถเลือกใช้ฟ้อนต์ที่เหมาะสมได้

แต่ก็ยังไม่สิ้นหวังเสียทีเดียว เพราะยังมีฟ้อนต์อยู่ 2 ตัวที่สามารถแก้ไขปัญหาภาษาไทยใน EditPlus กับปัญหาเคอร์เซอร์ไม่ตรงตำแหน่งดังกล่าวได้ ก็คือ THSarabun และ THSarabunNew ซึ่ง THSarabunNew นี้ก็ได้แก้ไขจุดบกพร่องในฟ้อนต์ THSarabun มาให้เรียบร้อยแล้วด้วยครับ แถมตัวอักษรภาษาไทยยังคมชัดขึ้นกว่าเดิมด้วย

ดาวน์โหลดฟ้อนต์ TH Sarabun พาสเวิร์ดปลดล็อคไฟล์คือ www.varietypc.net

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ