Articles

วิธีขยายหน้าจอ Command Prompt ให้ใหญ่ขึ้น

ทริคเล็กๆน้อยๆก่อน (ผม) นอนสำหรับวันนี้กับการปรับแต่งหน้าจอ Command Prompt ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพราะการแก้ไขหรือพิมพ์คำสั่งผ่าน Command Line บางบรรทัดจะยาวเป็นพิเศษ และบางบรรทัดก็จะมีเว้นวรรค แต่บังเอิญว่าบรรทัดที่เว้นวรรคดันถูกบีบไปให้ขึ้นบรรทัดใหม่พอดี แล้วอาจจะทำให้เกิดความสับสนหรือผิดเพี้ยนกับการตีความคำสั่งหรือผลลัพธ์รูปแบบคำสั่งเหล่านั้นเอาได้ครับ

ก็เพียงแค่พิมพ์คำสั่ง mode 120,160 (ตัวเลขชุดแรกเป็นความกว้างแนวนอน + ชุดที่สองเป็นความสูงแนวตั้ง โดยค่าปกติจะอยู่ที่ 80,25) ลงที่ C:\> หรือรูทไดเรกทอรี่ใดๆก็ได้ แล้วกด Enter หน้าจอ Command Prompt ก็จะขยายใหญ่ขึ้นในทันที ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าว จะไม่มีการบันทึกเอาไว้ตายตัว เพราะพอปิดหน้าจอ Command Prompt ไปแล้ว เปิดใหม่ขึ้นมา ก็จะกลายเป็นค่า Default เหมือนเดิม (จะใช้ตัวเลขที่มากขึ้นกว่านี้ก็ได้)

รองรับระบบปฏิบัติการ All Windows

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ