Microsoft

วิธีทำ Bootable ISO จากไฟล์ Windows 10 ESD

ESD to ISO หรือ ESD (Electronic Software Delivery) สำหรับ Windows 10 Technical Preview ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นทดสอบ ส่วนใหญ่ที่มีการปล่อยออกมาให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดมาทดลองจะเป็นไฟล์ต้นฉบับ ที่ถูกเข้ารหัส encryption แทนไฟล์ WIM File หรือตัวติดตั้งแบบสมบูรณ์ที่เป็นไฟล์อิมเมจ ISO ที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี และเมื่อดาวน์โหลดไฟล์ ESD มาแล้ว จะยังนำไปเขียนลงแผ่นหรือเขียนลงแฟลชไดรฟ์เพื่อทำเป็น Bootable USB จะยังไม่สามารถทำได้ ก็ต้องแปลงกลับไปเป็นไฟล์ ISO ก่อน ด้วยเครื่องมือ ESD Decrypter

เครื่องมือที่ต้องใช้

Windows 10 Technical Preview สำหรับบทความนี้ จะเป็นไฟล์ ESD

– เครื่องมือ ESD Decrypter ขนาดไฟล์ 1.40MB

– พื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสต์ประมาณ 12-15 GB

โดยขั้นตอนของการแปลง ESD to ISO ก็จะมีดังนี้

1. เริ่มแรกก็ดาวน์โหลดเครื่องมือ ESD Decrypter ไปวางไว้ในโฟลเดอร์หรือไดรฟ์ที่ต้องการ จากตัวอย่างในบทความ ผมจะวางไว้ที่ไดรฟ์ C แล้วก็อบปี้ไฟล์อิมเมจ ESD ที่เราดาวน์โหลดมา เอามาวางไว้ในโฟลเดอร์เดียวกัน

2. แล้วคลิกขวาที่ไฟล์ decrypt ซึ่งเป็นไฟล์ที่ต้องทำงานร่วมกับ Command Prompt โดยเลือก Run as administrator

3. จะมีตัวเลือก 4 รายการ ให้เลือกข้อ 3 – Create Full ISO with install.esd ซึ่งจะเป็นการสร้างไฟล์อิมเมจ ISO ด้วยไฟล์ ESD โดยบรรทัดข้อความ Choose a menu option, or 0 to quit: ให้กดเลข 3

4. ตัว ESD Decrypter ก็จะเริ่มขั้นตอนการสำรองและแปลงไฟล์ ESD to ISO

ระหว่างนี้ ตัว ESD Decrypter ก็จะสร้างโฟลเดอร์ ISOFolder ขึ้นมา

ซึ่งเมื่อดับเบิ้ลคลิกเข้าไปก็จะพบกับไฟล์ติดตั้ง Windows 10 ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด นั่นก็คือ ตัวโปรแกรม ESD Decrypter จะทำการแตกไฟล์ทั้งหมดในไฟล์อิมเมจ ESD มาพักเอาไว้ในโฟลเดอร์ ISOFolder ก่อนที่จะเขียนต่อให้เป็นไฟล์อิมเมจ ISO นั่นเองครับ

ภาพหน้าจอสำหรับการเขียนเป็นไฟล์อิมเมจ ISO

ถึงตรงนี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นสำหรับการแปลงไฟล์ ESD to ISO ก็ให้กดปุ่มอะไรก็ได้ สำหรับปิดหน้าต่าง ESD Decrypter

ก็จะได้เป็นไฟล์อิมเมจ .ISO ออกมา หลังจากนี้ เราก็สามารถนำไปเขียนลงแผ่นเป็น Bootable DVD หรือจะเลือกทำเป็น Bootable USB ได้แล้วครับ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ