Microsoft

วิธีเปิดใช้ปุ่ม F8 เพื่อเรียก Safe Mode บน Windows 8.1

ด้วยโครงสร้าง Boot Loader ตัวใหม่ที่ใช้บน Windows 8 / 8.1 กับการบูตเพื่อเข้าใช้งานในระบบจะสังเกตเห็นได้ชัดว่ามันทำงานได้รวดเร็วขึ้น ส่วนหนึ่งก็เพราะทางไมโครซอฟต์เขาซ่อนฟีเจอร์ขั้นสูงอย่าง Advanced Boot Option กับการเรียกใช้งาน Safe Mode ทำให้ค่าดีฟอลล์หลังจากติดตั้ง Windows 8 / 8.1 เสร็จแล้ว และต้องการบูตเริ่มระบบใหม่ เพื่อต้องการกดปุ่มคีย์ลัด F8 สำหรับเรียกเข้าสู่หน้าจอ Safe Mode จะไม่สามารถทำได้ครับ จนกว่าเราจะเข้าไปเปิดให้เมนูบูทด้วยตนเองเสียก่อน ฟีเจอร์ F8 ถึงจะทำงานได้

เรามาดูวิธีการปรับแต่งกัน

โดยเลื่อนเม้าส์ไปเปิด Menu bar -> หัวข้อ Search -> พิมพ์ CMD หรือ Command Prompt แล้วคลิกขวาเพื่อเลือก Run as administrator

แล้วพิมพ์คำสั่ง bcdedit /set {default} bootmenupolicy legacy ตามด้วยกด Enter 1 ครั้ง พร้อมกับปิดหน้าต่างนี้ลงได้เลย

หลังจากนี้ก็ลองรีสตาร์ทเครื่องดูใหม่ พร้อมกับกดปุ่ม F8 ย้ำๆ ก็จะมีเมนู Advanced Boot Options ให้สามารถเข้าใช้งานไปยังหน้าจอ Safe Mode ได้แล้วครับ

ในส่วนของการปิดการทำงานไม่ให้มีการกดปุ่ม F8 ได้ เราก็สามารถปิดได้ด้วยคำสั่งต่อไปนี้เช่นเดียวกัน

bcdedit /set {default} bootmenupolicy standard แล้วกด Enter 1 ครั้ง

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ