Microsoft

วิธีปิด Touchpad เมื่อโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อเม้าส์บน Windows 10

สำหรับวิธีปิดการทำงาน Touchpad เมื่อเชื่อมต่อเม้าส์บน Windows 10 ผมเชื่อว่าหลายท่านที่ใช้โน๊ตบุ๊คสำหรับทำงาน, ดูหนัง, ฟังเพลง หรือ เล่นเกมส์ แต่ส่วนใหญ่น่าจะประสบปัญหาจากการทำงานกันมากกว่า โดยเฉพาะเมื่อมีการเชื่อมต่อด้วยเม้าส์เข้ามาควบคุมแทนทัชแพด ( Touchpad )

ปัญหาที่ว่านี่ก็คือ นิ้วมือที่ใช้ในการควบคุมแป้นพิมพ์ จะมีอยู่ 1 นิ้วที่ชอบเอามาสัมผัสกับทัชแพดโดยไม่ได้ตั้งใจ ทำให้ตำแหน่งเคอร์เซอร์ที่เราควบคุมด้วยเม้าส์ผิดพลาดไป ยิ่งถ้าอยู่ในขณะที่มีการก็อบปี้ด้วยแล้ว จะทำให้รู้สึกขัดใจเล็กน้อย ก็คือนิ้วโป้งหรือนิ้วหัวแม่มือนั่นเอง

แต่ปัญหาดังกล่าวก็ได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้นได้บน Windows 10 ด้วยการตั้งค่า Touchpad ให้มีการปิดการทำงานทันทีเมื่อเราเสียบเม้าส์เข้ากับพอร์ต USB แต่ต้องตั้งค่าเพิ่มเติมกันเล็กน้อยด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

Note. สำหรับโน๊ตบุ๊คบางรุ่นจะสามารถตั้งค่าผ่านแอพพลิเคชั่นมาให้โดยเฉพาะ แถมยังสามารถตั้งค่าที่ฟีเจอร์ Device -> Touchpad ได้อีกด้วย แต่สำหรับโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าหน่อย จะไม่สามารถกำหนดค่าการปิด Touchpad ได้ ก็ต้องมาพึ่งเครื่องมือ Third Party มาช่วยเท่านั้น นั่นก็คือ Touchpad Blockerนั่นเอง แต่ทั้งนี้ Touchpad Blocker จะรองรับได้เฉพาะทัชแพดที่ผลิตโดยบริษัท Synaptics เท่านั้นนะครับ

โดยเมื่อทำการดาวน์โหลดตัวโปรแกรม Touchpad Blocker มาลงเครื่อง ก็เพียงแค่ทำการติดตั้งโดยคลิก Next -> Next อย่างเดียว

ส่วนที่เราจะทำการตั้งค่าก็จะมี 2 ส่วนด้วยกัน

ที่หัวข้อ Block accidental taps and clicks ด้วยค่ามาตรฐานจะมีการติ๊กถูกมาให้ -> Time interval to block clicks ก็จะหมายถึง ในระหว่างที่เราก็กำลังพิมพ์ข้อความอยู่นั้น เราจะไม่สามารถขยับเม้าส์ได้ เพราะตัวโปรแกรมจะทำการบล็อคเคอร์เซอร์ของเม้าส์เอาไว้ไม่ให้มีการเคลื่อนที่ แล้วกำหนดเวลาบล็อคเคอร์เซอร์เม้าส์เอาไว้ที่ 0.1 วินาที

ที่หัวข้อ Turn blocker On and Off จะเกี่ยวข้องกับหัวข้อ Block accidental taps and clicks โดยเราสามารถใช้คีย์ลัด Ctrl+F9 บนแป้นพิมพ์คีย์บอร์ดเป็นตัวเปิด/ปิดการทำงานได้

ที่หัวข้อ Enable/Disable touchpad หัวข้อนี้ก็จะเกี่ยวข้องกับบทความนี้โดยตรง ซึ่งเราสามารถกำหนดว่าจะให้ทัชแพดใช้งานได้หรือใช้งานไม่ได้ด้วยการใช้คีย์ลัด Ctrl+Alt+F9

ทั้งนี้ตัวโปรแกรมจะถูกซ่อนเอาไว้ที่ System icons มุมขวาล่างของหน้าจอด้วย

โดยเราสามารถสั่งคลิกขวาที่ไอคอน Touchpad Blocker แล้วเลือกเปิดหรือปิดการทำงานของ Block accidental clicks, Disable touchpad หรือ Settings เพื่อกำหนดค่าเพิ่มเติมได้จากที่นี่ครับ

ทั้งนี้ ถ้าหากมีการติดตั้งตัวโปรแกรมเสร็จในครั้งแรกแล้ว จะต้องทำการรีสตาร์ทเครื่องใหม่ 1 ครั้ง ถึงจะเรียกใช้งานหัวข้อ Enable touchpad/Disable touchpad ได้นั่นเอง

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ