BUFFALO Link Station Pro Duo (NAS) 2-Bay 2TB

BUFFALO Link Station Pro Duo (NAS) 2-Bay 2TB

Multimedia Shared Network Storage BitTorrent Download Box

LinkStation Pro Duo ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ทางด้านความบันเทิงอีกระดับจาก Buffalo เหมาะสำหรับใช้งานเป็น Home Network ภายในบ้านหรือออฟฟิศขนาดเล็กหรือจะเรียกอีกชื่อว่า NAS (Network Attached Storage) ก็ได้ สามารถใส่ฮาร์ดดิสต์ที่มีขนาดรวมสูงสุดที่ 2TB และสามารถปรับแต่งค่าให้ตัว LinkStation ทำงานแบบ Raid 0 หรือ Raid 1 ก็ได้ ซึ่งถ้าเป็น Raid 0 ก็จะได้ความเร็วในการเรียกใช้งานเร็วขึ้น แต่ไม่ปลอดภัย ซึ่งถ้าหากฮาร์ดดิสต์ตัวใดตัวหนึ่งเสีย ข้อมูลที่มีอยู่ในฮาร์ดดิสต์อีกลูกก็จะหายสาปสูญไปเลย แต่ถ้าต่อแบบ Raid 1 ความเร็วที่ได้จากฮาร์ดดิสต์ทั้งสองลูก ก็จะเปรียบเสมือนมีความเร็วเท่ากับฮาร์ดดิสต์ลูกเดียว แต่จะได้ความปลอดภัยเพิ่มขึ้น ซึ่งถ้าหากฮาร์ดดิสต์ตัวใดตัวหนึ่งเสีย ข้อมูลทั้งหมดก็จะอยู่ในฮาร์ดดิสต์อีกลูก และเมื่อเรานำเอาฮาร์ดดิสต์ลูกใหม่มาใส่แทน ก็สามารถทำการ Rebuild ข้อมูลมาใส่ได้ และทำการหรือดึงข้อมูลต่างๆกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม นอกจากนี้ก็ยังมีความสามารถพิเศษที่ถูกฝังรวมมาไว้กับตัวเครื่องอย่างฟังก์ ชั่นที่กำลังเป็นที่ฮอตฮิตกันไปทั่วบ้านทั่วเมืองและอยู่ในโลกสังคมออนไลน์ สำหรับการแชร์, แบ่งปันไฟล์ข้อมูลต่างๆนั่นเอง

Product Gallery

โดยเริ่มจากกล่องด้านหน้าก็จะโชว์ความสามารถของ LinkStation ที่สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ PC, TV, iPhone และ iPad เพื่อการรับชมความบันเทิงแบบไร้สายได้อย่างเต็มตัว อีกทั้งยังสามารถใช้งานสำหรับดาวน์โหลดไฟล์บิททอร์เร้นต์โดยเก็บข้อมูลไว้ กับ LinkStation แทนที่จะเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ทิ้งเอาไว้สำหรับดาวน์โหลดไฟล์ให้เปลืองไฟ โดยใช่เหตุครับ และเมื่อดาวน์โหลดไฟล์จากบิทมาแล้วก็สามารถเรียกไฟล์จากตัว LinkStation ได้ทันทีหรือจะก็อบปี้ไฟล์หนังที่ต้องการจะดูมาเก็บไว้ในเครื่องคอมฯก่อนก็ได้

ทางด้านหลังกล่องก็จะโชว์ฟีเจอร์เด่นๆที่มีมาให้กับ LinkStation รุ่นนี้ เช่น ประสิทธิภาพการใช้งานที่สูงขึ้นด้วยซีพียูที่มีความเร็วขนาด 1.6GHz ทำให้ช่วยในเรื่องของการส่งถ่ายข้อมูลได้สูงถึง 72.7 MB/s ผ่าน Gigabit Lan ซึ่งถ้าเทียบกับการถ่ายโอนข้อมูลด้วย Harddisk แบบ USB แล้ว ก็ถือได้ว่ามีความเร็วสูงกว่าถึง 80% กันเลยครับ

นอกจากนี้เราก็ยังสามารถทำให้ LinkStation เป็น WebAccess สำหรับการเข้าถึงไฟล์ที่ได้ทำการแชร์เอาไว้กับ LinkStation ได้ทุกที่ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลกใบนี้ได้อีกด้วย โดยเฉพาะท่านที่มีสมาร์ทโฟนอย่าง iPhone หรือ iPad ก็สามารถดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นที่รองรับอย่าง WebAccess i และ WebAccess i HD ได้เช่นเดียวกัน เรียกได้ว่าทันสมัยเลยจริงๆครับ

ตัว LinkStation จะใช้วัสดุที่เป็นพลาสติกอย่างดีและค่อนข้างจะมีความแข็งแรงสูง เน้นโทนสีดำทั้งตัว แถมยังสามารถช่วยในเรื่องของการระบายความร้อนที่ถูกส่งออกจากฮาร์ดดิสต์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

คลิกเพื่อดูรูปขนาดใหญ่

ทางด้านหลังของตัวเครื่องก็จะมีพัดลมระบายอากาศที่มีกำลังหมุนต่ำขนาด 5 ซม.ช่วยระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี ซึ่งตลอดระยะเวลาการทดสอบทางเราก็ได้เปิดเครื่องทิ้งเอาไว้สำหรับปล่อยให้ ดาวน์โหลดไฟล์บิททอร์เร้น เมื่อเอามือจับดูบนตัวเครื่องก็แทบจะไม่เจอในเรื่องของความร้อนให้รู้สึกเลยครับ

ทางด้านซ้ายก็จะเป็นสวิตซ์ Function, พอร์ต USB 2.0 สำหรับเชื่อมต่อกับฮาร์ดดิสต์พกพาหรือแฟลชไดรฟ์, สวิตซ์เปิด-ปิดเครื่อง, พอร์ต Gigabit Lan 10/100/1000Mbps, และช่องเสียบชุดอะแด็บเตอร์ DC-IN

ในส่วนของฝาหน้าเครื่องก็สามารถเปิดออกได้ง่าย ไม่ต้องออกแรงอะไรเยอะมากมายเลยครับ และฮาร์ดดิสต์ที่สามารถนำมาใส่ใช้งานร่วมกันได้ก็จะมีขนาด 3.5 นิ้วหรือฮาร์ดดิสต์ที่เราใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์นั่นเอง โดยจะรองรับความจุสูงสุดได้เต็มที่ 2TB (1TB x 2)

ขณะที่เราทำการทดสอบเราจะใช้ฮาร์ดดิสต์ยี่ห้อ WD ที่มีขนาดความจุ 500GB และมีอินเตอร์เฟส SATA III จำนวน 2 ลูกมาต่อให้ทำงานแบบ Raid 0 ครับ (ตามสเปคจะรองรับฮาร์ดดิสต์ที่มีอินเตอร์เฟส SATA II แต่สามารถนำเอา SATA III มาใช้งานร่วมกันได้ ไม่มีปัญหา)

## ตรงนี้ในกรณีที่ต้องการถอดฮาร์ดดิสต์ออกจาก Bay ถ้าหากปิดเครื่อง แล้วถอดเอาฮาร์ดดิสต์ออกมา ตัวฮาร์ดดิสต์ค่อนข้างร้อนพอสมควรเหมือนกันครับ แต่ถ้าหากใส่เอาไว้ภายใน และเปิดใช้งานแบบไม่ปิดเลย ความร้อนที่ได้จะเป็นความร้อนแบบคงที่ จะไม่ร้อนไปกว่าที่เป็นอยู่

เมื่อใส่ฮาร์ดดิสต์กลับเข้าไปเรียบร้อยแล้ว การปิดฝาก็สามารถทำได้แนบสนิท หล่อเหลาเอาการดีเหลือเกินจริงๆ

ทางด้านอุปกรณ์ที่มีมาให้ในกล่องก็ครบชุดเลย ไม่ว่าจะเป็นสายแลนสำหรับเชื่อมต่อระหว่างเครื่อง PC to LinkStation หรือจากพอร์ตแลนของ ADSL Router to LinkStation, สายไฟ AC, ชุดอะแด็บเตอร์ DC-IN, คู่มือการใช้งานเบื้องต้น และแผ่นไดร์เวอร์, โปรแกรมที่สำคัญต่างๆ

ภาพขณะเปิดเครื่องใช้งาน

Page: 1 2 3 4

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ