Categories: ArticlesSoftware

แก้ไขไฟล์ Boot.ini หลังติดตั้ง Windows XP ซ้อนกัน

ปัญหานี้ส่วนใหญ่จะเกิดได้หลายสาเหตุ ซึ่งล่าสุดเจอกับเครื่องของลูกค้าท่านหนึ่ง เท่าที่ลองสอบถามอาการก็พบว่าลูกค้าท่านนั้นต้องการติดตั้งวินโดวส์ใหม่แต่ ไม่ได้ฟอร์แมตหรือลบวินโดวส์ตัวเก่าออกก่อน แล้วพยายามติดตั้งวินโดวส์ซ้ำเข้าไปที่พาร์ทิชันเดิม (ไดร์ฟ C) เลย เมื่อติดตั้งเสร็จหรือต้องการยกเลิกการติดตั้งหรือลงวินโดวส์ใหม่แต่ไม่ สำเร็จ เมื่อเรียกเข้าใช้งาน Windows XP ตัวเก่า จะพบว่ามีเมนูให้เลือก 2 ตัว (หรืออาจจะมากกว่า เพราะพยายามที่จะติดตั้งให้สำเร็จ แต่ไม่สามารถทำได้) ซึ่งถ้าหากต้องการเรียกใช้งานวินโดวส์ตัวเก่า และไม่อยากให้มีเมนูที่ไม่ต้องการเรียกใช้งานขึ้นมากวนใจ เพื่อให้ระบบสามารถบูตเข้าวินโดวส์ได้เลยก็สามารถแก้ไขได้ไม่ยากครับ

วิธีการแก้ไข

1.ที่เดสต์ทอปให้คลิกขวาที่ My Computer เลือก Properties

2.คลิกที่แท็ป Advanced ที่หัวข้อ Startup and Recovery ให้คลิกปุ่ม Settings

3.หน้าต่าง Startup and Recovery จะถูกเปิดขึ้นมา สังเกตที่ System startup จะพบว่ามีเมนูให้เลือก 2 ตัว ให้กดปุ่ม Edit (เพื่อแก้ไขไฟล์ Boot.ini)

4.ไฟล์ Boot.ini จะถูกเปิดขึ้นมาด้วยโปรแกรม Notepad ให้ลบบรรทัดล่างสุด (ที่ขีดเส้นใต้สีแดง) และเปลี่ยนข้อความที่ Default ให้เป็น Default=multi(0)disk(0)rdisk(0)partition(1)WINDOWS โดยแก้ไขค่าต่างๆให้เหมือนในรูป แล้วเลือกเมนู File > Save (หรือจะกดปุ่ม Ctrl + S ก็ได้) เพื่อบันทึกไฟล์ดังกล่าวหลังการแก้ไข

5.ให้เปิด My Computer หรือ Windows Explorer ให้เลือกเมนู Tools > Folder Options… > เลือกหัวข้อ View แล้วตั้งค่าตามรูป (เพื่อเปิดโชว์ไฟล์ที่โดนซ่อนเอาไว้)

6.จะพบว่ามีโฟลเดอร์แปลกปลอมโผล่ขึ้นมา ดังรูปจะเห็นว่ามี 1 โฟลเดอร์และอีก 3 ไฟล์ ซึ่งไฟล์ดังกล่าวเกิดจากการติดตั้งวินโดวส์ซ้ำซ้อนก่อนหน้านี้นั่นเอง ให้ลบโฟลเดอร์นี้ออกไปได้เลย (ซึ่งบางเครื่องชื่อโฟลเดอร์อาจจะแตกต่างออกไปจากในรูป)

เพียงเท่านี้การบูตเครื่องเข้าวินโดวส์ในครั้งต่อไป ก็จะ ไม่มีเมนูให้เลือกขึ้นมากวนใจของท่านได้อีกแล้วครับ

Note. แก้ไขรายละเอียดคำอธิบายและภาพประกอบในข้อ 4 และข้อ 6 ใหม่ เนื่องจากรายละเอียดน้อยเกินไป

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ