Microsoft

3 วิธีเปิดสิทธิ์ Administrator Account บน Windows 10

สำหรับบทความ 3 วิธีเปิดสิทธิ์ Administrator Account บน Windows 10

Administrator Account หรือ Built-in Administrator Account หรือสิทธิ์การใช้งานสูงสุดสำหรับผู้ใช้งานบน Windows นั่นเอง ส่วนใหญ่สิทธิ์ของบัญชีผู้ใช้ตัวนี้ จะถูกซ่อนเอาไว้ไม่ให้มีการเรียกใช้งาน แต่หากระบบ Windows มีปัญหาที่ไม่คาดคิด เราสามารถเปิดการทำงานสิทธิ์ Administrator ขึ้นมาแก้ไขการทำงานได้

เรามาทำความเข้าใจกันก่อนกับสิทธิ์การใช้งาน

Standard User: จะเป็นบัญชีมาตรฐานที่ถูกจำกัดการใช้งาน โดยหลักๆก็เช่น ถ้าเราเป็นเจ้าของเครื่อง แล้วมีเพื่อนหรือใครที่ไม่สนิทมาใช้งาน และเราไม่ไว้ใจว่าเขาจะทำอะไรกับเครื่อง ติดตั้งซอฟท์แวร์อะไรลงไปบนระบบของเราบ้าง เราก็สร้างบัญชีผู้ใช้งานขึ้นมาใหม่ 1 บัญชี แล้วเลือกสิทธิ์การใช้งานให้เป็น Standard user เขาก็จะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวหรือเปลี่ยนแปลงส่วนหนึ่งส่วนใดใน เครื่องที่เราเป็นเจ้าของอยู่ได้ แล้วถ้าหากฝืนจะเข้าใช้งาน ก็จะเจอกับหน้าต่าง UAC ขึ้นเตือนให้ใส่รหัสผ่าน เว้นแต่เราจะให้รหัสผ่านกับบุคคลนั้น

Administrator user: จะเป็นบัญชีสำหรับผู้ดูแลระบบรองที่ถูกสร้างขึ้นโดยค่าเริ่มต้นในระหว่างการ ติดตั้ง Windows ส่วนใหญ่จะถูกกำหนดในขั้นตอนการติดตั้งขั้นตอนสุดท้าย ก่อนเข้าสู่ระบบหน้าจอเดสก์ทอป (สิทธิ์การใช้งานตัวนี้ เราจะพบเจอกันกับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและใช้งานไม่กี่คนเป็นส่วนใหญ่) และบัญชี Administrator user สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขข้อมูลต่างๆได้เกือบจะทุกอย่าง แม้จะมีหน้าต่าง UAC แจ้งเตือนขึ้นมา ทั้งนี้สำหรับการเปลี่ยนแปลงระบบบางส่วน เราก็ยังคงต้องพึ่งคำสั่งแบบ Advanced เช่น การจะเรียกใช้งาน Command Prompt แล้วพิมพ์คำสั่ง command line บางตัวที่อาจเกิดผลลัพธ์ที่ดีหรือไม่ดี หากพิมพ์ไปแล้ว ระบบอาจปฏิเสธการทำงาน แต่ถ้าเปิดหน้าต่าง Command Prompt ขึ้นมาใหม่ โดยการคลิกขวาเพิ่มสิทธิ์เป็น Run as Administrator ก็จะเทียบสิทธิ์เท่า Built-in Administrator ทันที

ส่วน Built-in “Administrator”: จะเป็นบัญชีผู้ดูแลระบบขั้นสูงสุด และจะถูกซ่อนเอาไว้ สำหรับ user ทั่วไป จะไม่สามารถเปิดขึ้นมาใช้งานได้ จนกว่าเจ้าของเครื่องหรือผู้ติดตั้งระบบจะเป็นคนเปิดการทำงานขึ้นมา และการใช้งานทุกๆส่วน และไม่ว่าจะเปิดโปรแกรมหรือติดตั้งซอฟท์แวร์ใดๆ ก็จะไม่พบเจอกับหน้าต่างแจ้งเตือน UAC ขึ้นมาครับ ซึ่งนั่นก็คือ สิ่งที่เราจะพูดถึงกันต่อไปนี้

(เพิ่มเติม) ในส่วนของ Built-in “Administrator” หากผู้ใช้งานเปิดใช้ user account ตัวนี้ จะไม่สามารถเปิดเข้าใช้งานฟังก์ชั่น Microsoft Store ได้ ผู้ใช้งานต้องสร้าง user account ที่มีสิทธิ์การใช้งานรองลงมาเท่านั้น

ภาพหน้าจอ Sign in หลังจากเปิดใช้บัญชีผู้ใช้งาน Administrator Account

เราสามารถสลับการทำงานไปยังบัญชีผู้ใช้งานต่างๆด้วยคำสั่ง Sign out ได้จากเมนูสตาร์ท

วิธีที่ 1 การเปิดใช้งาน Administrator Account ผ่าน Command Prompt

ด้วยการคลิกปุ่ม Start แล้วพิมพ์คีย์เวิร์ด CMD ก็จะโชว์ตัวเลือก Command Prompt ขึ้นมา แล้วคลิกขวาเลือก Run as administrator

หรือจะใช้วิธีคลิกขวาที่ปุ่ม Start แล้วเลือก Command Prompt (Admin) ก็ได้

เมื่อหน้าต่าง Command Prompt ถูกเปิดขึ้นมา ที่ไตเติ้ลบาร์ต้องโชว์ข้อความ Administrator ด้วย เพราะถ้าไม่โชว์ ก็แสดงว่าหน้าต่าง Command Prompt ไม่ได้ถูกเปิดด้วยสิทธิ์ Admin จะไม่สามารถใช้คำสั่ง Command Line ด้านล่างได้

แล้วพิมพ์คำสั่ง Net user administrator /active:yes จนพบข้อความ The command completed successfully ก็ถือเป็นอันเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ ถ้าหากต้องการปิดใช้งานสิทธิ์ Administrator ก็ให้ใช้คำสั่ง

Net user administrator /active:no

วิธีที่ 2 การเปิดใช้งาน Administrator Account ผ่านหน้าจอ

โดยคลิก Start -> แล้วพิมพ์คำสั่ง Lusrmgr.msc แล้ว Enter

หรือจะคลิกขวาที่เมนูสตาร์ท เพื่อเลือกหัวข้อ Run ก็ได้

แล้วพิมพ์คำสั่ง Lusrmgr.msc -> คลิก OK

ที่เมนูซ้ายเลือกหัวข้อ Users -> ดับเบิ้ลคลิกหัวข้อ Administrator

หน้าต่าง Administrator Properties จะถูกเปิดขึ้นมา ให้เอาเครื่องหมายถูกออกหน้าหัวข้อ Account is disabled แล้วคลิก -> Apply -> OK

วิธีที่ 3 การเปิดใช้งาน Administrator Account ด้วยคำสั่ง Secpol.msc

ด้วยการคลิกเมนูสตาร์ท แล้วพิมพ์คำสั่ง Secpol.msc -> Enter

หน้าต่าง Local Security Policy จะถูกเปิดขึ้นมา

ที่เมนูด้านซ้าย เลือกหัวข้อ Local Policies -> Security Options

ที่เมนูด้านขวา ดับเบิ้ลคลิกหัวข้อ Accounts: Administrator account status

ที่หัวข้อ Accounts: Administrator account status เลือกเป็น Enabled แล้วคลิก Apply -> OK

ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย สวัสดีครับ

varietypc

ส่วนตัวชื่นชอบการเขียน, พัฒนาซอร์สโค้ดเว็บไซต์เป็นชีวิตจิตใจ ตลอดจนถึงอัพเดตเนื้อหาทริค, เทคนิคคอมพิวเตอร์ และข่าวสารเทคโนโลยีทุกอย่าง นอกเหนือจากการเคลียร์งานหลักเสร็จเรียบร้อย ก็จะมาทิ้งชีวิตให้กับ VarietyPC.net กันต่อแทบทุกวัน แต่บางครั้งอาจจะไม่ได้อัพเดตเนื้อหา เพราะต้องพัฒนาระบบการจัดการ Backend หลังบ้านไปด้วยและมีคนทำเพียงคนเดียว แม้จะไม่ได้รับผลตอบแทนจากแหล่งใดๆก็ตาม ตอนนี้เว็บไซต์เล็กๆแห่งนี้ก็ใกล้ย่างเข้าปีที่ 13 แล้วครับ และจะยังคงอยู่แชร์ความรู้กับพี่น้อง เพื่อนๆคนไทย และทั่วโลกตลอดไปครับ

View Comments

  • ช่วยหน่อยค่ะ คือว่าจะเปลี่ยนชื่อกับรูปแอดมิ้น แล้วเป็นสีจางๆไม่ให้กดเปลี่ยนอ่ะค่ะ ทำไงดีคะ

  • สวัสดีครับ ตอมของผมมีระบบปฏิบัติการเป็ฯ Windows 10 แต่วันนี้ วันที่16 เดือน พฤศภา ปี2560 ผมไม่สามารถเข้า Sign In ได้ จากตอนแรกที่ผม Reset Window หลังจากโดนไวรัสมาเมื่อสองวันก่อน จากนั้นมันก็ให้ผมให้ไปใส่ระหัสอันก่อนที่ผมเคยตั้งไว้ ก่อนที่ผมจะไปตั้งยกเลิกไม่ให้ระบบถาม User Name และ Password จากนั้นวันนี้ผมจะติิดตั้งอะไร หรือทำอะไรก็ไม่ได้ มันให้ลงชื่อเข้าใช้ใหม่อย่างเดียว มันบอก User ผมถูกล็อก ซึ่งผมเองก็งงมากครับ สุดท้ายผมใช้กล่อง TOT IV TV ที่มันก็เป็นคอมดีดีนี่เอง ลองเข้าเนตดูแล้วทำตาม อย่าว่าจะทำตามเลยครับ Windows 10 กด F8 เพื่อที่จะเข้าสู่ Safe Mode ไม่ได้ แล้วมีอยู่ครั้งนึงผมกดเข้าได้ไม่รู้เกิดขึ้นได้อย่างไร ผมเลยกด Reset เครื่องเลย แล้วกดเลือกแบบบัญชี User ธรรมดา ไม่ได้เลือก Administrator เพราะกลัวว่ามันจะฟ้องว่า Admin คุณถูกปิดจะใช้ได้อย่างไรอะไรๆ แล้วรอ มันดันโหลดเข้ามาหน้า Desktop ของ Windows ปรกติครับ ด้วยสภาพอาการเดิม คือติดตั้งอะไรไม่ได้ แม้แต่จะทำ msconfig อะไรต่างๆครับ สุดท้าย จะเข้า Safe Mode ตามที่เว็บๆนึงบอกไว้ แล้วไปเข้าไปกด Reimage อะไรสักอย่างครับจำไม่ได้ ว่ามันจะให้รีเซ็ท Windows ได้หรือปล่าว ถึงผมต้องมาติดตั้งอะไรใหม่หมด ผมยอม แ่การให้ไปลงวินโดวส์7 ใหม่แล้วไป Crack เพื่อลงตัว10 เสี่ยงมากครับสมัยนี้กับ Malware แถมมี Ransomware มาอีก แต่ยังไงผมก็ทำในสิ่งที่บอกมาทั้งหมดนี้ไม่ได้ เพราะในหน้า Sign In หลังจากเปิดคอม (ผมใช้คอม PC) จากนั้นมันจะกดอะไรไม่ได้เลย เพราะมันบอกว่าบัญชีถูกล็อก และให้ใส่ User Name กับ Password ใหม่ และก็ไม่มีช่องให้ใส่ครับ แถมด้านมุมขวาล่างก็ไม่มีปุ่ม Power ด้วย เพื่อที่จะได้กดปุ่ม Shift พร้อมกันเพื่อที่จะเข้า Safe Mode แล้วไปงมกันอีกครั้งครับ รบกวนขอคำแนะนำสำหรับตัวไอค่อน Power มุมขวาล่างที่หายไปเฉย ปรกติจะมี ว่ามีวิธีอะไรที่จะทำให้มันกลับมาได้ (รบกวนอย่าบอกว่าให้ไปลงวินโดวส์ใหม่นะครับ เพราะใครๆก็รู้ว่าเป็นวิธีท้ายสุด) ขอความกรุณาครับผม