# Notification.
Notification

Author Topic: ช่างซ่อมคอมพิวเตอร์ที่ต่างประเทศ  (Read 4168 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline sunstar77

  • VPC Member.
  • **
  • Posts: 84
    • View Profile
พอดีไปอ่านเจอบทความเกี่ยวกับช่างที่ต่างประเทศน่ะครับ เขาบอกว่าที่โน้นจะเน้นการแก้ไขมากกว่าการลงวินโดว์ใหม่
จะเน้นแก้ไขพวกไวรัสและมาลแวร์ต่างๆถ้าหนักจริงๆถึงมีการลงวินโดว์ใหม่ก็ต้องติดต่อลูกค้าเอาแผ่นมาให้จะเอาโปรแกรม
ลิขสิทธิอะไรก็ต้องเอาแผ่นมาให้ทางร้านจะไม่มีแผ่นโปรแกรมให้พอเสร็จงานก็คืนแผ่น เขาให้ความเห็นว่า
อันดับแรกเลย ไม่อยากเสียข้อมูลสำคัญไป และเหตุผลที่สองก็คือ เราสามารถ activate windows โดยใช้ activate key
เดิมลงซ้ำในเครื่องเดิมได้แค่ 4 ครั้ง ถ้าจะต้อง activate เป็นครั้งที่ 5 ก็ต้องติดต่อ microsoft tech support
 ทางโทรศัพท์อย่างเดียวเลย ซึ่งมันค่อนข้างยุ่งยากและวุ่นวาย

แต่ส่วนรายได้นี่ผมก็ไม่รู้เขาได้มากน้อยแค่ไหน แล้วอีกอย่างถ้าทำแบบนี้ที่บ้านเราการทำเครื่องต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูงแน่ๆ
พอดีไปอ่านเจอเพราะผมก็ไม่เคยรู้เลยว่าต่างประเทศช่างเขาซ่อมกันแบบไหนเจอเลยเอามาเล่าให้เพื่อนๆฟังกันครับ  [emo02] [emo02]

Offline fantasy ಠ-ಠ

  • ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน
  • N/A
  • *****
  • Posts: 4491
  • เมื่อวานรู้ วันนี้ก็รู้ แต่... พรุ่งนี้ไม่รู้
    • ICQ Messenger - 2484607
    • View Profile
    • iPlusZone.com
เป็นเรื่องปรกติของคนต่างประเทศ
ที่เค้าเน้นเรื่องการแก้ไข มากกว่าการลงวินโดวส์ใหม่
เพราะว่าในประเทศนั้น ๆ เน้นเรื่องลิขสิทธิ์ ซึ่งต่างกับเมืองไทยเรา
ที่เจอแต่แผ่นตามแผง
และการลงวินโดวส์ใหม่ ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการแก้ไข

ซึ่งก็เคยเจอปัญหานี้กับตัวเช่นกัน
เคยไปทำคอมฯให้ฝรั่ง เค้าก็บอกว่าให้แก้ไขให้ได้ ไม่ลงวินโดวส์ใหม่
เพราะกลัวค่าใช้จ่ายที่แพง (แต่ที่นี่ประเทศไทย) ก็อุตส่าห์อธิบายให้ฟัง
แต่ก็ได้คำตอบอีกอย่างคือ การติดตั้งวินโดวส์ เรื่องการ activate
ซึ่งเครื่องของเขามีลิขสิทธิ์อยู่ และบางโปรแกรมก็มีลิขสิทธิ์เช่นกัน [emo12]

ความรู้สึก และสำนึก ในความรับผิดชอบของคน มันต่างกัน
คนไทยส่วนใหญ่เห็นว่า ค่าลิขสิทธิ์แพง แต่หารู้ไม่ สิ่งที่จ่ายไปนั่นเป็นค่าใช้จ่ายของความรู้ ความสามารถ
ถ้าเรามัวแต่คิดว่าค่าลิขสิทธิ์แพง ลองคิดกลับกันดู
หากเราเขียนโปรแกรมวินโดวส์ขึ้นมาได้เอง เช่น Windows XP (ยกตัวอย่างใกล้ตัว)
แล้วมีคนอื่น ๆ เขาก็คิดเช่นเดียวกับที่เราเคยคิด ว่าค่าลิขสิทธิ์แพง
ขายได้กำไรไปเยอะแล้ว ขอใช้ฟรีหน่อยจะเป็นอะไรไป
ขอใช้ของปลอมดีกว่า แล้วตัวเราเองจะรู้สึกยังไง
แต่จริง ๆ ขายก็ไม่ค่อยได้ แล้วดันมีคนมาแอบเอาไปใช้กันฟรี ๆ อีกแน่ะ
ถ้าหากพวกเราคิดกันอย่างนี้ได้ ก็คงไม่มีการมาจับลิขสิทธิ์กันให้วุ่นวาย
แล้วก็พวกแอบอ้างลิขสิทธิ์ เพื่อหากินบนความไม่รู้ของผู้อื่น
พวกนี้ก็ยิ่งแย่กว่าคนที่ใช้ของปลอมอีก

สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ว่าใคร เพราะตัวผมเองก็เป็นเช่นกัน
ใช้ของปลอม ซื้อของปลอม (แต่สี่ห้าปีให้หลัง ไม่ซื้อแล้ว)
เพราะเหมือนเป็นการสนับสนุนคนขายของปลอม
เงินก็เข้าพวกนี้อยู่ดี ไม่ได้ตกไปอยู่ในมือเจ้าของ อย่างที่ควรจะเป็น
สู้ไปโหลดจากเวบเจ้าของจะดีกว่า ทน ๆ ใช้ไป หมดอายุก็หาใหม่ ไม่ก็หายาแก้ไอ
แต่ถ้าโปรแกรมดีจริงสำหรับเรา ก็ตัดสินใจซื้อไป ไม่คิดมาก

Offline microsoft

  • Administrator
  • *****
  • Posts: 8651
    • View Profile
    • VarietyPC.Net
แต่ถ้าร้านคอมในบ้านเรา เท่าที่ลองฟังๆจากบางร้าน ถ้าเป็นเรื่องซอฟต์แวร์ เขาจะเน้นไปในเรื่องของการลงวินโดวส์ใหม่เป็นหลัก เพราะจะทำให้ใช้เวลานานในการติดตั้ง ทำให้ลูกค้าที่เอาเครื่องไปลงโปรแกรมต้องรอนานและจ่ายตังค์เยอะ เพราะช่างจะอ้างว่าลงยากใช้เวลาลงนาน ลูกค้าก็ต้องจ่าย 300 บาทอย่างต่ำสำหรับ PC และ Notebook 500 บาท แล้วแต่ OS ว่าจะเป็น XP หรือ Vista, Seven

ถ้าแก้ปัญหาจากอาการต่างๆลูกค้าก็จะรู้และจะเรียกเงินค่าแก้ปัญหาได้น้อย อันนี้ฟังจากเพื่อนที่ทำร้าน Notebook บอกมานะ แต่ร้านที่ผมอยู่จะเป็นในรูปแบบของบริษัท เขาจะออกนโยบายมาว่า ถ้าลูกค้าซื้อเครื่องที่ร้าน และเครื่องมีปัญหาในระยะรับประกัน ห้ามเรียกเก็บเงินจากลูกค้าเด็ดขาด ถ้าฝ่าฝืนและทางลูกค้าร้องเรียนเข้ามา จะโดนข้อหาทุจริตทันที แต่สำหรับผมส่วนใหญ่จะไม่เรียกเก็บเลย แต่ทางฝ่ายลูกค้าสิ ยัดตังค์ใส่มือให้เอง ทั้งที่เราไม่อยากเอา และกล้องวงจรปิดมองอยู่ อาจจะเนื่องจากความประทับใจที่เราบริการเครื่องของลูกค้าได้เป็นอย่างดีหรือเปล่าไม่รู้เหมือนกันครับ อิอิ

แต่ส่วนใหญ่ผมก็จะแนะนำการใช้งานกับลูกค้ากลับไปตลอดนะ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการใช้งานฮาร์ดแวร์หรือการใช้งานซอฟต์แวร์เนื่องจากติดไวรัส (อันนี้เจอบ่อยมาก) จนช่วงหลังๆกับลูกค้าที่แนะนำไป ไม่ค่อยมีปัญหากลับมาอีกเลยก็มี
การให้ที่ยิ่งใหญ่ คือ... การให้ต่อไป.... ไม่สิ้นสุด

Offline fantasy ಠ-ಠ

  • ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน
  • N/A
  • *****
  • Posts: 4491
  • เมื่อวานรู้ วันนี้ก็รู้ แต่... พรุ่งนี้ไม่รู้
    • ICQ Messenger - 2484607
    • View Profile
    • iPlusZone.com
มีการยัดเงินใส่มือให้
ผมก็โดนเหมือนกันนะท่าน microsoft
แต่ทางลูกค้าก็บอกว่า เรื่องนี้เราไม่ไปบอกกับบริษัทคุณหรอก
นี่เป็นน้ำใจเล็กน้อยส่วนตัว (ตั้งพันนึงแน่ะ [emo12])
ทีแรกก็บอกไปเหมือนกันว่า ไม่รับเงิน
แต่ทางลูกค้าก็บอกว่า งั้นไปคุยอะไรกันนอกห้องสักหน่อย
ไม่ก็ชวนไปทานข้าวเที่ยง (ให้เงินในที่ลับตากล้อง [emo08])

แล้วเรื่องรับเงิน ก็ไม่มีใครรู้จริง ๆ อย่างที่ลูกค้ารับปาก [emo05]

Offline microsoft

  • Administrator
  • *****
  • Posts: 8651
    • View Profile
    • VarietyPC.Net
มีการยัดเงินใส่มือให้
ผมก็โดนเหมือนกันนะท่าน microsoft
แต่ทางลูกค้าก็บอกว่า เรื่องนี้เราไม่ไปบอกกับบริษัทคุณหรอก
นี่เป็นน้ำใจเล็กน้อยส่วนตัว (ตั้งพันนึงแน่ะ [emo12])
ทีแรกก็บอกไปเหมือนกันว่า ไม่รับเงิน
แต่ทางลูกค้าก็บอกว่า งั้นไปคุยอะไรกันนอกห้องสักหน่อย
ไม่ก็ชวนไปทานข้าวเที่ยง (ให้เงินในที่ลับตากล้อง [emo08])

แล้วเรื่องรับเงิน ก็ไม่มีใครรู้จริง ๆ อย่างที่ลูกค้ารับปาก [emo05]

 [emo03]  [emo05]
การให้ที่ยิ่งใหญ่ คือ... การให้ต่อไป.... ไม่สิ้นสุด

Offline MILD_PLUS

  • Webmaster
  • *****
  • Posts: 6966
  • สมุทรปราการ/10270
    • View Profile
แล้วอย่างผมไม่ได้เป็นช่างซ่อมคอมฯ แต่เวลาเจ้าพวกเพื่อน ๆ ของผมเค้ายกเครื่องมาให้ผมดูให้ ยกมาตอน 5โมงเย็น ผมทำเสร็จตอนหกโมงกว่า ๆ แต่พวกเพื่อน ๆ บางทีกว่าจะกลับก็ 5ทุ่ม-เที่ยงคืน (มากันเป็นกลุ่มใหญ่) หมดไป 2กลม+กับแกล้มดี ๆอีก 5-6อย่าง รวม ๆแล้วก็ประมาณไม่ตำกว่าพันบาท คงจะเป็นแบบว่า...ได้เสียกินด้วยกันมั้งครับ...งานนี้...อิอิ..... [emo01] [emo02] [emo18]
พิมพ์ และใช้ ภาษาไทยให้ถูกต้อง มันยากมากหรืออย่างไรครับ!!!???

ก็ในเมื่อเราเป็นคนไทย หรือท่านไม่ใช่คนไทยครับ???

ยกตัวอย่างของคำที่ไม่ควรใช้ เช่น..อ่ะครับ/อะคับ/อ่ะค่ะ/อะค่ะ เพราะคำเหล่านี้ เป็นภาษาพูดของคน ลิ้นไก่สั้น/ชาวต่างชาติ ที่หัดพูดภาษาไทยครับ ฯลฯ...

Offline sunstar77

  • VPC Member.
  • **
  • Posts: 84
    • View Profile
ตอนนี้ที่ร้านก็ต้องขึ้นราคามาอีกหน่อยเพราะค่าครองชีพสูงขึ้น
ตอนแรกผมคิดเริ่มต้น100บาทแต่เดียวนี้ไม่พอจะกินละครับ
ค่าร้านก็ขึ้น T-T ร้านข้าวข้างบ้านก็ขึ้นราคาละเลยอยากบอก
พวกลูกค้าทุกท่านเข้าใจหัวอกคนทำงานด้วยนะครับ
(ขอระบายความอัดอั้นใจหน่อยนะครับ) [emo17] [emo17]

Offline Lhorn

  • VPC Member
  • ***
  • Posts: 216
    • MSN Messenger - lhorn_oxide@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
ของผมทำที่บริษัท....  ได้แต่คำว่า ขอบคุณ  T_T

Offline fantasy ಠ-ಠ

  • ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน
  • N/A
  • *****
  • Posts: 4491
  • เมื่อวานรู้ วันนี้ก็รู้ แต่... พรุ่งนี้ไม่รู้
    • ICQ Messenger - 2484607
    • View Profile
    • iPlusZone.com
บางทีแล้ว
คำว่า ขอบคุณ สามารถทำให้สมอง และหัวใจ อิ่มเอมได้
เพียงแต่ว่าไม่สามารถทำให้ท้องอิ่มได้

การทำให้ท้องอิ่ม ย่อมทำให้สมอง และหัวใจ ทำงานได้ดี มีประสิทธิภาพ
แต่การทำให้ท้องไม่อิ่ม สมอง และหัวใจที่มีแต่ความอิ่มเอม ก็ไม่สามารถทำให้งานดี หรือมีประสิทธิภาพได้

ฉะนั้น บางทีแล้ว เราก็ต้องยอมรับเงินที่มาจากน้ำใจ
เราทำงาน ไม่ได้เก็บเงินลูกค้า แต่ลูกค้าตอบแทนด้วยการให้น้ำใจ ที่เป็นรูปของเงิน
ก็รับไว้ ให้อยู่นอกกรอบตากล้อง มันก็ไม่น่าผิดอะไรนี่นา [emo05]

Offline Annop

  • VPC Member
  • ****
  • Posts: 1001
    • View Profile
ของผมเพื่อนเอามาให้ Format แล้วใส่ Program ใหม่หมด
เอามาให้วันเสาร์ พร้อมพวกอีกหลายชีวิต ผมก็ลง Program ไปเรื่อยๆ
จนเช้าวันอาทิตย์ ยังไม่เสร็จเลย ก็จะให้ลงหลายอย่างเหลือเกิน
แล้วจะมีเวลาลงได้ยังไง เหล้าก็ต้องกิน เพลงก็ต้องร้อง ยังต้อง Test Kraoke ในเครื่องมันอีก
สรุป วันอาทิตย์ก็ยังไม่เสร็จ ต้องนำส่งวันอื่นๆต่อไป แต่ก็มีความสุขกันถ้วนหน้า
เหตุการณ์แบบนี้มักจะเกิดประมาณเดือนละครั้ง ไม่ใช่ Format เครื่องนะ แต่เมาหนะ
ก็เพื่อนๆเค้าเห็นบ้านผมเป็นรีสอร์ทกัน เลยหาเรื่องมาเยี่ยมเยียนกันประจำ....ขาเมา...


 

Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27