# Notification.
Notification

Author Topic: อยากไขข้อสงสัยเรื่อง ร้านที่ขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในส่วน hardware  (Read 4135 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline zodiacknight

  • VPC Member
  • **
  • Posts: 20
  • Step to the Moon , Fade to The Sun
    • MSN Messenger - mythology_mizz@windowslive.com
    • View Profile
    • Email
ต้องขอภัยหากตั้งชื่อหัวข้อได้ไม่ชัดเจนเท่าไหร่

แต่เป็นความสงสัยของกระผมนิดๆในใจ

คือ จากการหาข้อมูลร้านคอมที่น่าไปซื้อก็พบว่ามีหลากหลายเลยทีเดียว

ทั้ง busitek,tk,jedi,hardwarehouse,computer and more ฯลฯ

และในแต่ละเว็บทั้งบอร์ด pantip,overclockzone,buycoms ฯลฯ

ต่างก็มีบางคนพูดเชียร์สนับสนุนร้านต่างๆ

จนไม่สามารถสรุปได้ว่า ร้านไหนดีกว่ากันจริง

แต่ที่จะถามในวันนี้ไม่ใช่ว่าร้านไหนดีกว่ากัน

แต่เป็นคำถามที่ว่า "ร้านไหนเหมาะสมกับคนที่ใช้คอมมือใหม่"

เพราะบางร้าน ก็อาจจะคิดว่าลูกค้ามีความรู้มากพอที่จะตัดสินใจเลือกซื้อเอง

บางร้านอาจจะมีการบริการที่ไม่้เหมาะกับผู้ซื้อหน้าใหม่ที่ไม่ค่อยรู้จักกับวงการ it (รวมถึงตัวผมเองด้วย)

เลยอยากให้ผู้รู้แนะนำ

เทคนิคในการเลือกซื้อและร้านที่ท่านคิดว่าเหมาะสมกับมือใหม่ในเรื่องนี้ครับ (ภายในกรุงเทพฯ นะครับ)

ปล. เนื่องจากกระผมอยากทราบอย่างมากรวมถึงเพื่อนผมที่โรงเรียนด้วยครับ ก็เลยคิดว่าจะได้เป็นความรู้ให้คนอื่นๆในเว็บด้วย เพราะคิดว่า คำถามนี้ น่าจะมีหลายๆคนเก็บไว้ในใจเหมือนกัน

ปล.2 ถ้าถามผิดที่ต้องขออภัย

Offline MILD_PLUS

  • Webmaster
  • *****
  • Posts: 6966
  • สมุทรปราการ/10270
    • View Profile
* การซื้ออุปกรณ์คอมฯ จะซื้อจากร้านไหนก็เหมือนๆ กันหมดครับ เพราะร้านเป็นเพียงตัวแทนจำหน่าย รับมาจำหน่ายเพื่อหากำไรจากส่วนต่าง/ส่วนลด/จำหน่ายมากได้มาก ไม่ได้เป็นผู้ผลิตครับ

* เพราะของเหมือนของ (เหมือนกันทุกอย่าง) ยกตัวอย่างเช่น เหมือนเราไปซื้อเป๊ปซี่ จากร้านที่มีอาแปะแก่ๆ ฟันดำๆ เดินหลังค้อมๆ เป็นคนขาย กับเราไปซื้อกับร้านที่มีอาหมวยสาวสวยขาย แล้วก็มาบอกว่า ร้ายที่อาหมวยขาย เป๊ปซี่อร่อยกว่า ก็แสดงว่าเกิดความพอใจคนขายมากกว่าสิ่งของแล้วครับ เพราะเป๊ปซี่ก็มาจากแหล่งผลิตเดียวกัน เปิดออกมาจากขวด ใส่แก้วที่มีน้ำแข็งเหมือนกัน แต่บอกว่าร้านอาหมวยอร่อยกว่า? เป็นไปได้อย่างไรกันครับ  [emo15]

* ไม่เหมือนร้านขาย ข้าวแกง/ก๋วยเดี๋ยว แบบนี้ต้องเลือกร้านครับ เพราะขึ้นอยู่ที่ฝีมือการปรุงว่าร้านไหนจะอร่อย/สะอาดครับ

* ร้านขายอุปกรณ์คอมฯ ส่วนมากเจ้าของร้านที่เป็น เถ้าแก่/อาซ้อ/อาสิ้ม/อาเฮีย ส่วนมากแล้วไม่ค่อยจะมีความรู้ทางด้านนี้สักเท่าไหร่ แต่มีเงินลงทุนเปิดร้าน และก็อาศัยลูกจ้างที่เรียนมาทางด้านนี้ จ้างมาทำงานให้เกือบทั้งนั้นครับ ตัวเจ้าของร้านคอยเก็บเงิน/บริหารอย่างเดียว และก็เรียนรู้เอากับลูกจ้างอีกทางหนึ่งครับ แค่นั่งอยู่ในร้านด้านในสุด เพื่อคอยมองลูกน้องว่าอู้งานหรือไม่ หรือลูกค้าจะมาหยิบขโมยของหรือเปล่าครับ

* เพราะฉะนั้น ก่อนที่เราจะไปซื้ออุปกรณ์คอมฯ (ซื้อจากร้านที่ใกล้บ้าน) ให้เราศึกษาว่าเราต้องการอะไร/ใช้งานอย่างไรจากเว็บบอร์ดต่างๆ หรือจะเป็นที่ VPC แห่งนี้ก็ได้ ว่าเราทำงานด้านนี้ ควรใช้ CPU ตัวไหน เมนบอร์ดรุ่นไหน การ์ดจอตัวไหน ถึงจะเหมาะสม แล้วเราก็ไปซื้อและให้ร้านประกอบให้ (ถ้าประกอบเองไม่เป็น) ร้านไหนประกอบก็เหมือนกัน ไม่ใช่ร้าน A ประกอบแล้ว เครื่องจะแรงกว่าร้าน B นะครับ (อุปกรณ์ตัวเดียวกัน)

ปล. คงจะพอเข้าใจบ้างแล้วนะครับ

Offline microsoft

  • Administrator
  • *****
  • Posts: 8651
    • View Profile
    • VarietyPC.Net
วันนี้สมองไม่ค่อยวิ่งสักเท่าไรครับ งานเยอะไปหน่อย ก็เอาเป็นว่า คงต้องลองสอบถามจากบรรดาเพื่อนๆที่เคยไปใช้บริการตามร้านอุปกรณ์ไอทีต่างๆด้วยครับ ว่าแต่ละท่านที่เคยไปซื้ออุปกรณ์มาใช้งาน มีความรู้สึกกับพนักงานภายในร้านอย่างไรบ้าง อย่างเช่น

+ พนักงานขายมีความรู้ในการตอบคำถามหรือให้คำแนะนำเป็นอย่างไร
+ ช่างบริการดีไหม ฝีมือในการประกอบเป็นอย่างไร จัดสายไฟภายในเคสเป็นระเบียบเรียบร้อยหรือเปล่า ตรงนี้ก็ถือว่าเป็นจุดดึงดูดใจลูกค้าได้เป็นอย่างดีอีกด้วย โดยเฉพาะผู้ที่เดินผ่านไปมา (ในกรณีที่ต้องมีการประกอบคอมหน้าร้าน)
+ บริการหลังการขายเป็นอย่างไร อย่างเช่น เครื่องมีปัญหา แล้วลูกค้ายกเครื่องไปที่ร้าน ช่างบริการเป็นอย่างไรบ้าง สอบถามการใช้งานด้วยน้ำเสียงอย่างไร สุภาพเรียบร้อย หรือพูดจาแบบมะนาวไม่มีน้ำ และหลังจากซ่อมเสร็จแล้ว ได้ให้คำแนะนำอะไรกับลูกค้าเพิ่มเติมบ้าง (ในกรณีที่ลูกค้ายังเป็นมือใหม่)
+ และหลังจากให้บริการเสร็จแล้ว พนักงานมีความกระตือรือร้นในการส่งลูกค้ามากน้อยแค่ไหน

ก็คงต้องลองดู เพราะพนักงานบางคน อาจจะมองคนที่ภายนอกบ้าง แบบว่า ถ้าเจอลูกค้าที่มีกำลังซื้อเยอะหน่อย ก็จะบริการดีหน่อย หรือเห็นว่าลูกค้ามีกำลังซื้อน้อย แล้วให้บริการไปงั้นๆ หรือพนักงานที่มองลูกค้าว่าเป็นลูกค้า (ลูกค้าคือพระเจ้า) ไม่ว่าจะมีกำลังซื้อเยอะหรือน้อย ก็ให้บริการที่เป็นพื้นฐานเดียวกันทั้งหมดครับ

## คิดไม่ออกแล้ว  [emo04]  [emo05]

Offline Annop

  • VPC Member
  • ****
  • Posts: 1001
    • View Profile
ท่าน MILD_PLUS ผมว่าร้านที่มีอาหมวยสาวสวยขาย เป๊ปซี่ต้องอร่อยกว่าแน่นอนครับ
ก็ดูอย่าน้องซาเซมิ ขายอาหารญีปุ่นซิ เห็นกินกันอร๊อย....อร่อย ไม่ใช่หรือครับท่าน [emo02]

Offline ans58670

  • Webmaster
  • *****
  • Posts: 2040
    • View Profile
- เป็นแผนการตลาดที่ต้องการสร้างแรงจูงใจให้กลับมาใช้บริการอีกไม่มากก็น้อย [emo08]

Offline MILD_PLUS

  • Webmaster
  • *****
  • Posts: 6966
  • สมุทรปราการ/10270
    • View Profile
ถ้าเป็นอาหารที่ต้องมีการปรุงรส (รูป/รส/กลิ่น/สี/เสียง) อาหารนอกจากจะต้องอร่อยแล้ว ต้องมีบริกรสาวสวยด้วย ถึงจะครบสูตรครับ (เป็นอาหารตา/ใจ) เหล้าบางๆ นางสวยๆ [emo05] [emo01] [emo02]



- มาเปรียบเทียบเรื่องวัสดุ/อุปกรณ์กันต่อ เพื่อให้เข้าใจได้มากขึ้น หากท่าน zodiacknight ยังเป็นนักเรียน ก็แน่นอนว่าต้องซื้อ สมุด/ปากกา อยู่เป็นประจำ แล้วมีเพื่อนมาถามว่า จะซื้อ สมุด/ปากกา จากร้านไหนที่ดีและไว้ใจได้ เขียนแล้วลายมือสวย แล้วเราจะตอบอย่างไรละครับ สมุดก็คือสมุด ปากกาก็คือปากกา จะซื้อจากร้านไหนก็เหมือนกันหมด ส่วนจะเขียนลายมือสวยหรือไม่สวย ไม่ได้ขึ้นอยู่กับร้านที่ขาย ขึ้นอยู่กับคนที่ปฏิบัติมากกว่าครับ

- การซื้ออุปกรณ์คอมฯ ก็เช่นเดียวกัน ไม่ได้อยู่ที่ร้านอยู่ทีคนปฏิบัติ เช่นในร้านมีช่างประจำอยู่ 3 คน นาย A, B. C (ต่างพ่อต่างแม่ ต่างที่มา) ฝีมือ/ความรับผิดชอบต่างกันครับ
เพื่อนของเราหนึ่งไปซื้อคอมฯ จากร้าน เถ้าแก่แดง และวันนั้นมีนาย A อยู่ร้านและประกอบให้ ทำงานดีเรียบร้อย เก็บงาน/สายไฟเป็นระเบียบดี ก็เลยแนะนำให้เราไปซื้อคอมฯ จากร้านนี้ เถ้าแก่แดง เราก็ไปซื้อมาตามที่เพื่อนของเราแนะนำ ตอนเราไปซื้อ นาย A ไม่ได้อยู่ที่ร้าน ไปเซอร์วิสงานให้ลูกค้านอกร้าน มีนาย B กับนาย C อยู่ประจำร้าน ก็เลยรับหน้าที่ประกอบคอมฯ ให้ อุปกรณ์ทุกอย่างเหมือนกันกับของเพื่อน ซื้อก็ร้านเดียวกัน พอเอามาบ้านแล้วเปิดฝาเคสออกดูภายใน สายไฟห้อยแกว่งไปมา เอามือไปจับที่พัดลมของเคส ก็ขยับได้ขันสกรูไม่แน่น อะไรแบบนี้ แต่เครื่องแรงเหมือนกันทุกอย่าง จะเห็นได้ว่าไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ร้านขาย ขึ้นอยู่กับคนที่ปฏิบัติ ตัวเถ้าแก่ก็ไม่ได้รู้เรื่องอะไร เก็บเงินเข้าลิ้นชักแล้ว ก็ถือว่าจบการขายแล้วครับ

+ สรุปก็คือ...เราจะซื้อของจากร้านไหนก็ได้ที่ใกล้บ้าน เดินทางสะดวก เวลาเสียก็จะได้เดินทางไปส่งเคลมได้ง่าย สำคัญตอนประกอบครับ

1. ซื้อแล้วให้ร้านประกอบให้เสร็จ

2. ซื้อแล้วเอามาประกอบเอง (ถ้าทำเป็น) ถ้าทำไม่เป็นไปข้อ 3

3. ซื้อแล้วเอามาจ้างช่างที่อยู่ข้างบ้าน ที่เรารู้จักและเห็นเขาประกอบเครื่องอยู่บ่อยๆ และมีฝีมือดีประกอบให้ครับ

Offline zodiacknight

  • VPC Member
  • **
  • Posts: 20
  • Step to the Moon , Fade to The Sun
    • MSN Messenger - mythology_mizz@windowslive.com
    • View Profile
    • Email
จากการสรุปแบบส่งๆ ของผม ก็จะสรุปได้ว่า

ไม่ได้สำคัญที่ตัวร้าน แต่สำคัญที่การบริการมากกว่าสินะครับ ปิ๊งป่อง . . .

555

ต้องขออภัย เห็นพี่ๆอธิบายกันยืดยาว เลยคิดว่าน่าจะประมาณนี้น่ะครับ

ปล. หากเข้าใจผิดอย่างไรต้องขออภัย

Offline MILD_PLUS

  • Webmaster
  • *****
  • Posts: 6966
  • สมุทรปราการ/10270
    • View Profile
จากการสรุปแบบส่งๆ ของผม ก็จะสรุปได้ว่า

ไม่ได้สำคัญที่ตัวร้าน แต่สำคัญที่การบริการมากกว่าสินะครับ ปิ๊งป่อง . . .

555

ต้องขออภัย เห็นพี่ๆอธิบายกันยืดยาว เลยคิดว่าน่าจะประมาณนี้น่ะครับ

ปล. หากเข้าใจผิดอย่างไรต้องขออภัย

+ ถูกต้องนะครับ.........

สิ้นค้าทุกอย่างเหมือนกัน ขึ้นอยู่กับบริการของเจ้าของร้าน และหรือ พนักงานที่ให้บริการเรานั่นเองครับ


ปล. ถามว่า....เวลาเราไปกินอาหารตามร้านหรูๆ เราเคยเห็น และรู้จักเจ้าของร้านไหมครับ? (ส่วนมากไม่เคยเห็นเลย) เราจะเห็นแต่พนักงานเสิร์ฟอาหาร  และสาวๆ ที่คอยมาชงเหล้าให้เท่านั้นครับ [emo01] [emo18]


 

Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27